Nhà có con gái, mẹ nhất định phải dạy 3 điều để bé coi trọng bản thân, nội tâm sâu sắc, tương lai vững vàng

617

Một cô con gái bé bỏng luôn mang đến thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho ba mẹ. Hằng ngày ba mẹ chỉ muốn được ngắm nhìn con, âu yếm cầm lấy đôi bàn tay bé nhỏ và thốt lên “Cô công chúa xinh đẹp của ba mẹ!”

Một số người sẽ cho rằng nếu ba mẹ cứ mãi cưng chiều, chẳng mấy chốc con sẽ mắc “bệnh công chúa” nhưng đôi khi, trở thành một nàng công chúa cũng không phải là xấu. Nếu con trẻ được nuôi dưỡng tính cách công chúa ngay từ nhỏ, sẽ khiến con trở nên mạnh mẽ hơn, biết sử dụng lòng can đảm và trí thông minh của mình để giúp đỡ người khác.

Vậy làm thể nào để con trở thành một nàng công chúa luôn tỏa sáng chứ không phải là “một bình hoa di động”?

hình ảnh

1. Tốt bụng và chăm chỉ

Khi nghĩ về một cô công chúa, ngoài vẻ đẹp rạng ngời, thì “tốt bụng” là tính cách hay được nhắc đến. Tử tế là phẩm chất rất quan trọng của một nàng công chúa. Bạch Tuyết luôn là công chúa được yêu thích nhất trong truyện cổ tích. Nàng thuần khiết và xinh đẹp, tốt bụng và hay giúp đỡ những người xung quanh. Không ỷ lại vào xuất thân hoàng gia, Bạch Tuyết luôn duy trì một thái độ lạc quan với cuộc sống và là người rất chăm chỉ qua việc thường xuyên giúp đỡ các chú lùn làm việc nhà.

Nhìn vào Bạch Tuyết, con sẽ biết một sự thật đơn giản rằng “một người tốt bụng luôn nhận được phần thưởng xứng đáng”. Ba mẹ nên dạy con hãy luôn tử tế và giúp đỡ người khác mỗi khi có thể, cùng con tham gia các hoạt động thiện nguyện như quyên góp đồ chơi hoặc quần áo… để nuôi dưỡng lòng nhân từ trong con. Đồng thời, bạn nên dạy con hiểu rằng người khác có thể đối xử tệ với con, nhưng không có nghĩa là con phải đáp trả họ theo cách xấu xa nhất.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, lòng tốt của con cũng cần thêm đôi phần “sắc sảo”. Con cần học cách từ chối với những đòi hỏi vô lý và học cách tự bảo vệ trước những kẻ xấu xa như hoàng hậu độc ác.

2. Dũng cảm và không bao giờ bỏ cuộc

Lọ Lem là một nàng công chúa có nhiều phẩm chất cá nhân tuyệt vời. Sau cái chết của người cha, nàng thường xuyên bị mẹ kế và hai người chị hà hiếp bắt nạt. Nhưng nàng chưa bao giờ mất đi khát khao về một cuộc sống tốt hơn. Nàng theo đuổi hạnh phúc của riêng mình và nắm chặt nó khi cơ hội xuất hiện.

Một nàng công chúa khác không bao giờ biết viết chữ “từ bỏ”, chính là Hoa Mộc Lan. Nàng chắc chắn đã rất sợ hãi khi phải giả trai thay cha đi tòng quân giết giặc. Tuy nhiên, nàng vẫn quyết định lên đường. Can đảm đối diện với những thử thách trong cuộc sống, kể cả khi sợ hãi, đã làm nên phẩm chất tuyệt vời của Mộc Lan.

hình ảnh

Ba mẹ có thể dạy trẻ can đảm bằng cách nuôi dưỡng lòng tự trọng trong con. Trẻ phải luôn cảm thấy tự hào và trân trọng bản thân. Dù có đôi lúc tự ti, nhưng mỗi người sẽ tỏa sáng theo cách riêng của mình. Lòng tự trọng sẽ giúp con có thể đương đầu với những điều mới mẻ, và không sợ hãi khi gặp quá nhiều thất bại.

3. Thông minh và làm chủ vận mệnh của mình

Bạn còn nhớ câu chuyện “Người đẹp và quái vật”? Belle đã bị nhốt trong lâu đài cùng với quái vật tàn bạo để cứu cha mình. Nàng đã làm tan chảy tính khí hoang dã và nóng nảy của quái vật bằng trí tuệ, tính cách độc lập, lòng khoan dung, và vì tình yêu của mình, Belle đã chữa lành mọi vết thương và biến quái vật trở lại thành một hoàng tử đẹp trai.

Nàng công chúa Jasmine trong Aladin không chạy theo định kiến của xã hội; nàng lắng nghe trái tim mách bảo và đấu tranh để thay đổi cuộc sống của mình. Việc này đôi khi có thể khó khăn, thậm chí chống lại những điều quen thuộc, nhưng nàng đã trở thành người hạnh phúc hơn, mạnh mẽ hơn.

Ba mẹ nên động viên con học tập chăm chỉ và tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh. Bởi rèn luyện tính khí công chúa cho bé gái  không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài mà còn là chiều sâu nội tâm. Khi có được kiến thức, con sẽ có cơ hội làm nhiều điều tuyệt vời. Đồng thời, khuyến khích trẻ đừng ngại thể hiện sự hiểu biết của mình. Sau này, con gái sẽ hiểu rằng những chàng trai không thích phụ nữ thông minh chỉ là những gã tồi, không phải là bạch mã hoàng tử của đời con.

hình ảnh

Giống như Belle, con cũng nên giúp đỡ người khác trở nên tốt hơn. Hãy làm chủ vận mệnh của mình bằng cách bước ra thế giới bên ngoài và làm cho cuộc sống của mình trở nên phong phú hơn, thay vì ngồi chờ hoàng tử đến đánh thức. Điều con cần làm là theo đuổi ước mơ để tìm hạnh phúc của riêng mình. Đừng chỉ làm những công việc mà ba mẹ mong muốn. Đừng chỉ làm công việc mà xã hội cho rằng chỉ dành cho nữ giới. Cuộc đời là chỉ của riêng con.

Việc cư xử như công chúa không chỉ thể hiện qua cách hành xử, hãy để nó trở thành bản chất tốt đẹp của trẻ. Hãy nhớ rèn luyện tính khí công chúa cho con gái để con luôn dũng cảm đối mặt với trách nhiệm và dùng nét đẹp nội tâm của mình để lan tỏa ánh sáng đến mọi người xung quanh. Ba mẹ hãy nuôi dạy con là một cô công chúa nhỏ, rồi sẽ có một ngày, con trở thành nữ hoàng lộng lẫy của cuộc đời con.

Bài và ảnh tổng hợp từ QQ