Bán nhà 1,6 TỶ đồng để lên PHỐ sinh sống, 15 năm sau “hối tiếc” vì cùng số tiền không “an cư” nổi ở QUÊ nhà

375

*Dưới đây là bài chia sẻ của tác giả Mai Quốc Cường, được đăng trên trang Toutiao (Trung Quốc).

15 năm trước, tôi rời bỏ ngôi nhà thân thuộc để chuyển tới thành phố sống với bao hoài bão. Với bước ngoặt này, tôi tràn đầy hy vọng tìm được chỗ đứng cho riêng mình giữa chốn thị thành náo nhiệt. Tuy nhiên, năm tháng trôi qua, sau một vài biến cố trong cuộc đời, tôi bắt đầu nhớ cuộc sống nông thôn yên tĩnh, mong mỏi sau khi nghỉ hưu sẽ trở về quê nhà để tìm kiếm sự an ủi trong tâm hồn. Thế nhưng, khi định về quê dưỡng già, tôi lại nhận ra một sự thật phũ phàng của cuộc sống.

Bán nhà lên phố để thoát nghèo

Nhiều năm về trước, đời sống của người dân ở quê tôi chưa đủ đầy như hiện tại. Cũng bởi vậy mà có rất nhiều người trẻ háo hức rời quê hương và tìm kiếm cơ hội phát triển ở các thành phố lớn. Tôi cũng không ngoại lệ.

Muốn thoát nghèo, tôi liều mình bán căn nhà ở quê và bắt đầu cuộc sống vật lộn với cơm áo gạo tiền trên thành phố. Thật may mắn, với số tiền vốn 500.000 NDT (khoảng 1,6 tỷ đồng) từ việc bán nhà cùng với sự chăm chỉ, chịu khó của bản thân, sự nghiệp của tôi cũng dần phát triển. Đến năm 40 tuổi, tôi cũng đã có một cơ ngơi riêng dành cho mình.

Bán nhà lấy 1,6 tỷ đồng lên phố sống, sau 15 năm tôi hối hận vì cùng số tiền không an cư nổi ở quê - Ảnh 1.

Ở ngưỡng cửa chưa già nhưng cũng chẳng còn trẻ, tôi lại thử đặt cược cuộc đời mình vào một cơ may. Đó là đầu tư 2/3 gia tài để mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên lần này, may mắn không còn mỉm cười với tôi nữa. 5 năm sau đó, tôi bị tiểu nhân chơi xấu nên việc kinh doanh gặp nhiều vấn đề rồi lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng và phá sản. Sau mọi nỗ lực cứu vãn tình hình, tôi chỉ còn trong tay một số tiền nho nhỏ, không đủ lo cho tuổi già.

Cú sốc ở tuổi trung niên khiến đầu óc tôi bỗng trở nên trống trải. Mỗi ngày, tôi cảm thấy mệt mỏi với nhịp sống hối hả, vội vã ở thành phố. Chúng khiến tôi chẳng thể thoát ra khỏi thất bại của mình và chìm đắm trong sự u uất. Và rồi những ký ức về miền quê yên bình tìm đến chữa lành cho tôi. Chúng cũng khiến tôi muốn trở về quê hương một lần nữa để có thể tận hưởng không khí trong lành, cảnh đẹp và cuộc sống bình yên như thuở thơ ấu.