Vì sao cần có thẻ xanh khi đến Mỹ

321

Hoa Kỳ là quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất thế giới, là trung tâm phát triển khoa học kỹ thuật, giáo dục, văn hóa lớn trên toàn cầu. Mỹ là miền đất hứa cho những số phận muốn đổi đời.

Giấc mơ đến đất nước Mỹ để được sống và làm việc, hơn nữa là được định cư lâu dài trên xứ sở này đã được rất nhiều người Việt Nam nói chung và các nước trên thế giới nói chung đang ấm ủ từng ngày. Tuy nhiên, để được cấp visa nhanh chóng mà không cần mất nhiều thời gian, thủ tục cũng như đòi hỏi nhiều yêu cầu khác và hòa nhập vào cuộc sống tại Mỹ thì đương đơn dù chọn con đường định cư theo bất cứ diện nào đi nữa cũng cần quan tâm đến thẻ xanh. Đây là điều kiện bắt buộc để được xem là thường trú nhân tại Mỹ dù bạn đến Mỹ bằng con đường nào đi nữa.
Thẻ xanh là thẻ xác nhận tình trạng thường trú nhân của một người nước ngoài tại Mỹ
Mỹ là điểm đến hấp dẫn người giàu ở các nước đang phát triển tới bỏ tiền đầu tư, không chỉ để sinh lời mà chủ yếu để nhập tịch, trở thành công dân Mỹ. Nhưng một số thay đổi về chính sách của Mỹ có thể khiến việc nhập tịch thông qua đầu tư này trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn. Từ năm 1990, Chính phủ Mỹ có chính sách cấp quy chế “thường trú nhân” (permanent resident), gọi nôm na là “thẻ xanh”, cho người nước ngoài đầu tư mở doanh nghiệp và sử dụng lao động tại Mỹ.

Thẻ xanh là thẻ xác nhận tình trạng thường trú nhân của một người nước ngoài tại Mỹ. Có hai loại thẻ xanh Mỹ: thẻ xanh 2 năm ở Mỹ (hay còn gọi là thẻ xanh có điều kiện) và thẻ xanh 10 năm ở Mỹ (hay còn gọi là thẻ xanh vĩnh viễn).

Để được nhận một chiếc thẻ xanh theo chương trình EB5 là nhà đầu tư cần phải đầu tư từ 500.000 đến 1.000.000 USD vào một doanh nghiệp tại Mỹ, đồng thời phải tạo ra tối thiểu 10 lao động làm việc toàn  thời gian là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân tại Mỹ.

Theo số liệu của USCIS Center For Immigration Studies Trung Tâm Nghiên Cứu Di Dân của Hoa Kỳ, hiện có trên 11 triệu người nước ngoài đang sống trong tình trạng bất hợp pháp trên đất Mỹ, trong đó 300.000 đến từ Châu Âu, 800.000 đến từ Nam Mỹ, nhiểu triệu đến từ Mexico và những cộng đồng Hispanic khác, một triệu đến từ Châu Á mà trong đó không ít người đến từ Việt Nam.

Khi được cấp Thẻ xanh và trở thành thường trú nhân, thì bạn có hầu hết các quyền và nghĩa vụ như công dân Hoa Kỳ, trừ quyền bầu cử và một số phúc lợi chung. Bạn phải tuân thủ mọi yêu cầu về khai báo thuế và được hưởng lãi suất và khấu hao thuế tương tự như với công dân Hoa Kỳ. “Thẻ xanh” là chứng từ quan trọng xác định nhân thân và để dùng khi đi lại. Khi Thẻ xanh được cấp, xin vui lòng kiểm tra thật kỹ. Bạn có thể cần gia hạn trong vòng mười năm. Nếu cần thay thẻ trước thời gian đó do thẻ bị mất, đánh cắp hoặc bị hỏng, thì bạn có thể gửi đơn lên USCIS. Một trong các quyền lợi quan trọng nhất và thường trú nhân hợp pháp có được là quyền trở thành công dân Hoa Kỳ sau năm năm.

Thẻ xanh Mỹ được xem là chìa khóa hộ mệnh khi sống tại Mỹ
Có hai cách trở thành công dân Hoa Kỳ:

– Một là sinh ra ở Hoa Kỳ hoặc là con ruột của công dân Hoa Kỳ.

– Cách còn lại là bằng quy trình tự nhiên hóa:

Bước đầu tiên để trở thành công dân Hoa Kỳ thông qua con đường tự nhiên hóa là trở thành một Thường trú nhân hợp pháp (Legal Permanent Resident (LPR). Một trong các yêu cầu cơ bản để đáp ứng các tiêu chuẩn về quá trình tự nhiên hóa là bạn phải thuộc diện thường trú nhân hợp pháp trong năm năm.Yêu cầu thứ hai là bạn phải thực sự có mặt ở Hoa Kỳ suốt ba mươi tháng trong khoảng thời gian năm năm trước khi đăng ký thủ tục tự nhiên hóa. Khi đã trở thành công dân Hoa Kỳ, bạn sẽ được quyền hưởng tất cả các phúc lợi bao gồm quyền bầu cử và nắm giữ các vị trí công chức.

Các quyền lợi của thẻ xanh Mỹ:

– Tự do xuất nhập cảnh Mỹ mà không lo bị từ chối hoặc bị làm phiền bởi các thủ tục hành chính phức tạp

– Cư trú đủ 5 năm tình từ ngày cấp thẻ xanh, bạn được phép xin cấp quyền công dân Mỹ. Tuy nhiên bạn vẫn có thể duy trì tình trạng thường trú của bạn vĩnh viễn nếu muốn vì không có quy định nào bắt buộc bạn phải nhập quốc tịch. Nếu quốc gia của bạn cho phép duy trì hai quốc tịch thì đương nhiên có thể nhập tịch Mỹ mà không cần bỏ quốc tịch hiện tại.
Bạn sẽ được những quyền lợi tuyệt vời khi định cư tại đây
– Được quyền nộp đơn xin chính phủ hỗ trợ về tài chính và giáo dục.

– Giảm học phí cho chương trình cao đẳng hoặc đại học. Thông thường, mức học phí dành cho thường trú nhân sẽ thấp hơn từ 3-4 lần so với du học sinh quốc tế.

– Có thể chọn sinh sống lâu dài tại bất kỳ bang nào và tự do di chuyển đến bất cứ đâu ở Mỹ mà không cần sự cho phép của Bộ Di trú.

– Được quyền kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản hay bảo hiểm.Hưởng hầu hết quyền lợi theo luật của Mỹ, trừ quyền bầu cử vì chỉ công dân Mỹ mới có quyền này.

– Các công ty bảo hiểm tại Mỹ sẽ không chịu trách nhiệm hay cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe cho người không có thẻ xanh. Tấm thẻ này cũng giúp bạn lên kế hoạch bảo hiểm khi cần.

 

– Với vấn đề chính trị, mặc dù không có quyền bầu cử nhưng bạn vẫn có thể tham gia đóng góp tích cực vào các chiến dịch chính trị tại văn phòng quốc gia hoặc tại bang mình đang sinh sống.

– Được tự do làm việc cho các doanh nghiệp, công ty, với bất cứ loại công việc và thời gian nào mà không cần có người bảo lãnh (trừ những công việc chỉ tuyển người Mỹ).Có thể nộp đơn xin các công việc liên quan đến an ninh, vốn chỉ áp dụng cho công dân và thường trú nhân Mỹ. Điều này cho thấy thẻ xanh mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn.

– Nếu đã có tối thiểu 10 năm làm việc trước khi nghỉ hưu, bạn sẽ nhận được các ưu đãi an sinh xã hội. Đây là một lợi ích khác mà Chính phủ Mỹ cung cấp cho thường trú nhân. Có thể xin giấy phép thành lập công ty tại Mỹ.

– Có thể nộp đơn xin bảo lãnh vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi (chưa lập gia đình) sang Mỹ sống chung. Ngay cả khi người đứng đơn không may qua đời thì vợ/chồng, con cái vẫn được duy trì tình trạng thẻ xanh trên.

– Tình trạng thẻ xanh của bạn sẽ không bị ảnh hưởng ngay cả khi Luật Di trú Mỹ thay đổi trong tương lai, vì chính phủ cấp cho bạn quyền thường trú vĩnh viễn chứ không phải là tạm thời.

– Có thể mua nhà ở Mỹ hoặc dễ dàng vay tiền để mua nhà. Thẻ xanh giúp bạn hưởng lãi suất thấp hơn khi vay tiền tại các ngân hàng Mỹ. Ngoài việc sở hữu nhà ở, bạn có thể mua xe hay bất kỳ thứ gì công dân Mỹ được phép sở hữu.

Việc định cư sẽ dễ dàng khi bạn hoàn thành thủ tục và có thẻ xanh Mỹ

Thời gian nhận được thẻ xanh

Khoảng 2 tháng, bạn có thẻ xanh thời hạn là 10 năm và bạn có thu nhập hoặc người hỗ trợ tài chính cho bạn để bảo lãnh bạn theo diện : Thị thực F2A và F2B: vợ/chồng, con dưới 21 tuổi và trên 21 tuổi còn độc thân của Thường Trú Nhân.

Với nền kinh tế phát triển bền vững, nước Mỹ cũng mang đến vô vàn cơ hội phát triển kinh tế và là môi trường sinh sống, học tập và đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng định cư Mỹ thông qua hình thức đầu tư vào các dự án của Mỹ cũng đang gia tăng nhanh chóng. Để có tấm vé thông hành đến Mỹ, các nhà đầu tư Việt Nam có thể thông qua chương trình EB-5 của chính phủ Mỹ. Đây là chương trình xin thẻ xanh Mỹ an toàn và nhanh nhất dành cho người nước ngoài theo hình thức đầu tư.