Bị ngân hàng k:iện siết nhà, uống thuốc ngủ suýt c:h:ế:t vì đầu tư theo Shark Thủy: Tôi mất trắng rồi

8588

Tình cảnh bi đát của người đàn bà thế chấp nhà đầu tư theo Shark Thuỷ

Bà Phùng Thị Hưởng, 57 tuổi, cùng người nhà nghe lời quảng cáo hùn vốn đưa cho Shark Thủy với kỳ vọng lãi suất khoảng 15%/năm. Với tính toán giản đơn của người lao động chân tay, bà thế chấp nhà cửa vào ngân hàng GP để vay vốn với lãi suất dưới 10%/năm, sau đó đưa cho Shark Thủy để ăn chênh lệch khoảng 5%/năm. Tổng tiền bà Hưởng và người nhà hùn cho Shark Thủy khoảng 5 tỷ, nhưng tới kỳ cả năm không nhận được một đồng lãi, gốc càng không.

Shark Thủy có thể hứa với bà Hưởng, nhưng bà Hưởng không thể hứa với ngân hàng, nên đến lúc ngân hàng đòi nợ, bà đành vay lãi ngày lấy tiền trả lãi ngân hàng. Lãi mẹ đẻ lãi con, bà không còn cách nào phải bán rao bán nhà trả nợ. Thị trường bất động sản trầm lắng rao mãi chưa bán được.

Trung tuần tháng 10/2022, bà Hưởng mất ngủ triền miên, túng quẫn, nên làm “một vốc” thuốc ngủ phải cấp cứu, huyết áp gần 193, suýt không qua khỏi. Nhờ người quen là các nhà báo tác động mãi, bà mới được trả một ít tiền. Shark Thủy “vét” mãi mới được 500 triệu đồng trả bà Hưởng, làm 3-4 mã và hứa, mỗi 10 ngày sẽ trả 500 triệu, đồng thời làm việc với ngân hàng để bà Hưởng không bị xiết nợ; cam kết nếu bà Hưởng bị xiết nợ sẽ đền cho căn khác.

Nhưng đến hẹn lại hứa, 7-10 ngày sau, rồi cố 100 triệu để ngân hàng khỏi xiết nợ cũng không nổi. Vừa xong, bà Hưởng nhận được thông báo của Ngân hàng nếu không trả nợ sẽ khởi kiện ra tòa. Nhà rao mãi chưa bán được, Shark Thủy thì còn cái xác, ngày hàng trăm người ép trả nợ, đơn từ gửi khắp nơi.

Bị ngân hàng kiện siết nhà, uống thuốc ngủ suýt chết vì đầu tư theo Shark Thủy
Bị ngân hàng kiện siết nhà, uống thuốc ngủ suýt chết vì đầu tư theo Shark Thủy
Bị ngân hàng kiện siết nhà, uống thuốc ngủ suýt chết vì đầu tư theo Shark Thủy
Bà Hưởng phải nhập viện cấp cứu

Hệ sinh thái liên tục huy động vốn

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục đào tạo Egroup (Tập đoàn Egroup, tầng 2, tòa nhà 25T1 Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) có hàng trăm trung tâm Tiếng Anh Apax English – Apax Leaders, hàng chục trường mầm non STEAMe GARTEN, 11 Viện trị liệu thẩm mỹ Yakson Beauty; 50 cửa hàng Soya Garden trên toàn quốc và 12 trung tâm CMS (chương trình giáo dục sớm cho trẻ thời 4.0) và 1 trung tâm trải nghiệm STEM chuẩn quốc tế.

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (HOSE: IBC) đang kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục, đang sở hữu các chuỗi “thương hiệu” trung tâm dạy tiếng Anh như Apax Holdings, Apax Leaders. Hiện nay, IBC đang có 3 công ty con là Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English), Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarden và Công ty cổ phần Trường liên cấp Firbank Australia, cùng 3 công ty liên kết là Công ty cổ phần Tập đoàn hạ tầng giáo dục, Công ty cổ phần Giáo dục tư duy và Sáng tạo CMS, Công ty cổ phần Hạ tầng Trường liên cấp STEAME.

Theo tìm hiểu, Shark Thủy là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc với tỷ suất chiếm hữu 35% vốn điều lệ Egroup. Đồng thời Shark Thủy còn nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị tại các công ty như Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame (Công ty Egame), Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings, Công ty cổ phần Apax English.

Theo tìm hiểu, thời gian gần đây, hệ sinh thái liên quan Shark Thủy liên tục “dính” tai tiếng khi bị các nhà đầu tư tố “bất tín”. Cụ thể như giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền, nhà đầu tư “sống dở chết dở” vì không được thanh toán tiền lãi và gốc đúng hẹn. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư bị ép tái ký thì mới được trả lãi.

Theo giới thiệu, hệ thống Apax Leaders của Công ty cổ phần Anh ngữ Apax có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, trải rộng tại hơn 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120.000 học viên đang theo học. Tính đến cuối tháng 6/2022, Apax Holdings đang sở hữu 66,36% cổ phần Apax English. Tuy nhiên, thời gian gần đây, báo chí đã liên tục phản ánh về việc hàng loạt trung tâm Anh ngữ Apax Leaders bị giáo viên tố nợ lương và phụ huynh đòi tiền.