Gửi tiết kiệm mà không biết những điều này thì hàng triệu người dễ đưa ra quyết định sai lầm, bất lợi

3707

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một kênh đầu tư phổ biến được hàng chục triệu người lựa chọn khi có tiền nhưng chưa có kế hoạch sử dụng. Vậy nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào? Lãi suất ngân hàng nào cao tính tới thời điểm hiện tại?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư cho phép khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng với mục đích tiết kiệm. Khoản tiền này được khách hàng sử dụng cho các mục đích cụ thể trong tương lai.

Trong thời gian đó, khoản tiền gửi sẽ sinh thêm tiền với lãi suất được quy định bởi ngân hàng. Vì vậy, gửi tiết kiệm ngân hàng còn được coi là một hình thức đầu tư khá an toàn.

Lợi ích của gửi tiết kiệm ngân hàng

Theo đó, gửi tiết kiệm ngân hàng không chỉ hỗ trợ bạn giữ tiền mà còn đem lại rất nhiều lợi ích về lâu dài. Đây là quyết định khôn ngoan giúp bạn xây dựng một nền tảng tài chính vững vàng để đề phòng cho những tình huống bất ngờ trong cuộc sống hoặc chuẩn bị thực hiện những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Tất tần tật thông tin về lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng năm 2023 không nên bỏ qua - Ảnh 1.

Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư cho phép khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng với mục đích tiết kiệm.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, ổn định

Lợi ích đầu tiên phải kể tới, đó là việc gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, ổn định.  Nếu như những hình thức đầu tư có khả năng sinh lời lớn như chứng khoán, bất động sản,… yêu cầu kiến thức chuyên môn và tiềm ẩn nhiều rủi ro thì gửi tiết kiệm lại hoàn toàn ngược lại.

Với kênh đầu tư này, thời gian chính là tiền bạc. Tiền gửi với thời gian càng lâu thì lãi suất sẽ càng cao. Lãi suất ngân hàng sẽ được trả đều đặn định kỳ (trả lãi trước, trả lãi hàng tháng, trả lãi cuối kỳ…) cho khách hàng gửi tiết kiệm.

Bên cạnh đó, khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn sẽ không phải lo lắng về nguy cơ gánh lỗ hay mất trắng số tiền mình dành dụm bao lâu sau một quyết định sai lầm như các hình thức đầu tư khác.

Ngoài ra, số tiền bạn gửi được đảm bảo bằng văn bản như sổ tiết kiệm và được bảo vệ với bảo hiểm tiền gửi. Điều này góp phần giữ nguyên vẹn số tiền bạn đã gửi trong trường hợp không may như ngân hàng nơi bạn gửi tiết kiệm bị phá sản, mất khả năng chi trả tiền gửi.

Gửi tiết kiệm ngân hàng giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và chi tiêu hợp lý

Gửi tiết kiệm đồng nghĩa với việc bạn đang bắt đầu đưa bản thân thoát ra khỏi thói quen tiêu tiền tự do không kiểm soát. Sẽ không còn cảnh thu nhập bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu mà thay vào đó, bạn dần hình thành tư duy chia nhỏ số tiền mình kiếm được để có một khoản quỹ dự phòng cho các tình huống phát sinh hoặc kế hoạch trong tương lai.

Bên cạnh việc dùng tiền để sinh ra tiền nhờ lãi suất, việc cam kết tiết kiệm cũng giúp bạn tạo lập lối chi tiêu lành mạnh, hợp lý như lập ngân sách cố định cho tiêu dùng thiết yếu, cắt bỏ những thứ không cần thiết để dành dụm cho quỹ dự phòng, quỹ tiêu dùng dài hạn.

Ngoài ra, gửi tiết kiệm ngân hàng còn giúp bạn nhận được lợi ích từ lãi kép. Bạn có thể dùng khoản tiền lãi sinh ra của kỳ này gửi quay vòng và biến nó thành tiền gốc của kỳ sau. Đó chính là lãi kép, giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính nhanh hơn.

Tất tần tật thông tin về lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng năm 2023 không nên bỏ qua - Ảnh 2.

Gửi tiết kiệm ngân hàng không chỉ hỗ trợ bạn giữ tiền mà còn đem lại rất nhiều lợi ích về lâu dài

Gửi tiết kiệm ngân hàng giúp chủ động trước những biến cố bất ngờ

Cuộc sống hàng ngày luôn tiềm ẩn các sự cố không lường trước buộc bạn phải sử dụng đến tiền. Khi những tình huống cần khoản tiền lớn để xoay sở liên tiếp ập đến như ốm đau, bệnh tật, các sự kiện trọng đại,… các khoản gửi tiết kiệm sẽ là “cứu tinh” cho bạn. Nhờ khoản tiền này, bạn có thể chủ động đối phó với các sự cố trong cuộc sống mà không phải chờ đợi hay phụ thuộc vào sự vay mượn từ người khác.

Có thể nói, gửi tiết kiệm là hành động chuẩn bị cho tương lai, giúp bạn bảo vệ bản thân và gia đình của mình khỏi những tình huống cấp bách phát sinh.

Gửi tiết kiệm ngân hàng giúp cải thiện cuộc sống trong tương lai

Tiền tiết kiệm sẽ là công cụ hỗ trợ bạn thực hiện ước mơ của mình. Khi những mong ước đó thành hiện thực, bạn sẽ có một cuộc sống tốt hơn, đủ đầy về vật chất hoặc thoả mãn về tinh thần hơn.

Gửi tiết kiệm ngân hàng giúp tăng ngân sách cho thời kỳ hưu trí

Tiết kiệm là khoản tiền tích lũy giúp cuộc sống lúc nghỉ hưu dễ dàng hơn, giúp bạn chủ động về tài chính khi về già. Khi ốm đau, khi cần đầu tư để nâng cao sức khoẻ của mình hay khi muốn san sẻ khó khăn về tài chính với con cháu, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khoản tiền tiết kiệm để xử lý thay vì nhờ cậy đến thế hệ sau.

Tất tần tật thông tin về lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng năm 2023 không nên bỏ qua - Ảnh 3.

Gửi tiết kiệm giúp cuộc sống lúc nghỉ hưu dễ dàng hơn, giúp bạn chủ động về tài chính khi về già.

Các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng phổ biến hiện nay

Nhu cầu gửi tiết kiệm của mỗi người là khác nhau, tương ứng với mỗi nhu cầu là một hình thức phù hợp. Các hình thức gửi tiết kiệm phổ biến hiện nay là gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn, tích lũy,… Mỗi ngân hàng sẽ có các sản phẩm tiết kiệm phù hợp với chính sách của mình.

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Tiết kiệm không kỳ hạn là loại hình tiết kiệm không ràng buộc về thời gian tiền gửi cũng như số dư ấn định trong tài khoản. Bạn có thể rút tiền linh hoạt bất cứ khi nào cần.

Hình thức này gửi này phù hợp với những người thường xuyên phải thanh toán các chi phí phát sinh không dự tính trước như kinh doanh, tiêu dùng cá nhân,..

Lãi suất của hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn thường khá thấp, thông thường là thấp hơn hoặc bằng 1%/năm.

Gửi tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức tiết kiệm trong một thời gian nhất định, có cam kết về thời gian tất toán.

Hình thức này phù hợp với khách hàng có khoản tiền nhàn rỗi không sử dụng đến trong 1 khoảng thời gian nhất định hoặc các khoản để tiết kiệm hưu trí về già.

Tùy vào nhu cầu của khách hàng mà có các kỳ hạn có thể lựa chọn theo tháng, theo năm. Kỳ hạn càng lâu mức lãi suất sẽ càng cao. Mức lãi suất sẽ do các ngân hàng quy định, thay đổi theo từng thời kỳ, dao động từ 2 – 10%/năm.

Tiền gửi tích lũy

Tiền gửi tích lũy là hình thức huy động theo đó định kỳ hàng tháng khách hàng nộp tiền vào tài khoản gửi định kỳ để tích lũy cho các dự định trong tương lai như mua điện thoại, mua tivi, mua nhà, mua ô tô, du học, an hưu, mua bảo hiểm… Số tiền gốc ban đầu sẽ tăng dần lên và trở thành một khoản tiền lớn hơn trong tương lai.

Hình thức này phù hợp với đối tượng khách hàng có nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng, có thể trích một phần thu nhập này để gửi tiết kiệm mỗi khi đến kỳ lấy lương. Khách hàng có các mục tiêu tài chính lớn như mua nhà, mua xe rất phù hợp với hình thức này. Mức lãi suất đối với gửi tiết kiệm tích lũy được quy định bởi ngân hàng.

Tất tần tật thông tin về lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng năm 2023 không nên bỏ qua - Ảnh 4.

Các hình thức gửi tiết kiệm phổ biến hiện nay là gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn, tích lũy,…

Lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Khách hàng cần bám sát nhu cầu tài chính cá nhân và tìm hiểu kỹ trước khi mở một tài khoản gửi tiết kiệm.

Lựa chọn ngân hàng uy tín

Ngân hàng có độ uy tín cao đồng nghĩa với việc ngân hàng đó có kết quả kinh doanh tốt trong nhiều năm liên tục, có lịch sử hình thành lâu đời, minh bạch về chính sách sẽ đảm bảo được tính an toàn cho khoản tiền gửi của bạn.

Ngoài ra, các ngân hàng uy tín sẽ có đội ngũ nhân viên vững vàng về chuyên môn, sẵn sàng tư vấn giúp bạn hiểu rõ và lựa chọn được hình thức gửi tiết kiệm phù hợp.

Xác định kỳ hạn gửi tiết kiệm

Kỳ hạn gửi tiền càng dài thì mức lãi suất được hưởng càng cao. Nếu tình hình tài chính không ổn định, khách hàng nên chọn các kỳ hạn ngắn như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và chọn chia nhỏ nhiều tài khoản tiết kiệm để khi cần có thể rút một vài tài khoản, tránh bị mất lãi trên toàn bộ số tiền.

Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp

Các sản phẩm gửi tiết kiệm được xây dựng để phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. Trước khi quyết định gửi tiết kiệm, bạn cần nắm rõ các quy định, kỳ hạn, lãi suất gửi tiết kiệm để đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân.

Đảm bảo an toàn cho sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm là sổ giữ tiền ở ngân hàng, là căn cứ chứng minh số tiền bạn đã gửi, mức lãi suất được áp dụng và số tiền lãi mà bạn được hưởng. Đây là giấy tờ quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bạn. Vì vậy, cần ghi nhớ:

Tuyệt đối không ký sẵn chứng từ trống hoặc chưa đầy đủ thông tin.

Gửi/rút tiết kiệm hình thức tại quầy phải được thực hiện tại quầy giao dịch của Ngân hàng.

Bảo quản thẻ tiết kiệm cẩn thận, không làm rách, nát, hỏng, mất thẻ tiết kiệm. Đảm bảo tính bảo mật của mật khẩu nếu như gửi tiết kiệm online.

Kiểm tra kỹ các thông tin ghi trên thẻ tiết kiệm đảm bảo chính xác trước khi ký nhận.

Sử dụng đúng chữ ký mẫu đã đăng ký với ngân hàng khi giao dịch nhằm đảm bảo an toàn. Trường hợp thay đổi chữ ký thì khách hàng phải đến ngân hàng để đăng ký lại chữ ký mới.

Đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn thông báo biến động số dư SMS/OTT để theo dõi biến động số dư tài khoản.

Tất tần tật thông tin về lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng năm 2023 không nên bỏ qua - Ảnh 5.

Khi có ý định gửi tiết kiệm, mọi người nên tìm hiểu kĩ để có sự lựa chọn phù hợp.

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn và đóng góp vào việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhằm phấn đấu mức giảm lãi suất cho vay tối thiểu từ 1,5-2%/năm, giữa tháng 8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất.

Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, từ 23-28/8 các ngân hàng đã lần lượt điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi mới với mức giảm mạnh tại nhiều kỳ hạn. Tiên phong là nhóm 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank đồng loạt giảm lãi suất, áp dụng vào ngày 23/8. Sau khi điều chỉnh giảm từ 0,3-0,5% ở hàng loạt kỳ hạn, Big 4 trở thành nhóm ngân hàng lãi suất thấp nhất thị trường.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện nay nơi nào cao nhất – Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Gửi tiết kiệm tại quầy:

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại một số ngân hàng tiếp tục giảm mạnh đối với nhiều kỳ hạn. Tính đến sáng 28/8, lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay cho kỳ hạn 12 tháng đang là 7,0%/năm tại PublicBank. Mức lãi suất này đã giảm 0,2% điểm lãi suất so với đầu tháng 8. Tiếp theo là 6,9%/năm tại Bảo Việt.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) – ngân hàng luôn đứng đầu về lãi suất trong hệ thống đã giảm đáng kể cho kỳ hạn 12 tháng, hiện chỉ còn 6,40%/năm, giảm 0,5% điểm lãi suất so với đầu tháng 8.

Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất ngân hàng cao nhất hiện áp dụng là 6,55%/năm tại Bắc Á, giảm 0,3% so với lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao nhất trước đó là 6,8% thuộc về Bảo Việt, CBBank, Indovina, NCB, SCB.

Đối với kỳ hạn dài hơn từ 18-24 tháng, lãi suất cao nhất được ngân hàng PublicBank áp dụng cho kỳ hạn 18 tháng và 24 tháng lần lượt là 7,60%/năm và 7,10%/năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động tiền gửi tại 4 ngân hàng lớn (gọi tắt là Big4) gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) giảm mạnh thêm 0,3-0,5 điểm phần trăm so với đầu tháng 8.

Cụ thể, lãi suất 1 tháng của 4 ông lớn Agribank, BIDV, Vietinbank và Vietcombank niêm yết ở mức 3,0%, giảm 0,3% điểm lãi suất. Lãi suất tiết kiệm cao nhất của 4 ngân hàng này ở mức 5,8%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, giảm 0,5% điểm lãi suất. Riêng tại Agribank, lãi suất giảm sâu hơn 3 ngân hàng còn lại, mức lãi suất từ 18 tháng trở lên chỉ còn 5,5%/năm. Đối với kỳ hạn từ 6 – 9 tháng, lãi suất niêm yết ở mức 4,7%, giảm 0,3% điểm lãi suất.

Tất tần tật thông tin về lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng năm 2023 không nên bỏ qua - Ảnh 6.

Cập nhật lãi suất ngân hàng mới nhất 8/2023.

Gửi tiết kiệm trực tuyến (gửi tiết kiệm online):

Với kỳ hạn 1 tháng khi gửi tiết kiệm online, lãi suất ngân hàng hiện nay cao nhất là 4,75% được niêm yết bởi các ngân hàng GPBank, NCB, OceanBank, SCB, VIB. Số lượng ngân hàng áp dụng lãi suất cao nhất 4,75%/năm tiếp tục giảm đáng kể so với đầu tháng 8/2023. Tương tự với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều được niêm yết trong khoản từ 4,0-4,75%.

Nam Á Bank và PVcomBank là ngân hàng chiếm thứ hạng lãi suất cao nhất kỳ hạn 6 tháng hiện nay, ở mức 6,7%. Trước đó, lãi suất gửi tiết kiệm 6 tháng cao nhất là 7.0%/năm. Tiếp theo là ở mức 6,65% do ngân hàng NCB áp dụng.

Ở kỳ hạn 9 tháng, Nam Á Bank là ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao nhất, ở mức 6,9 %/năm. Ngoài ra, Bảo Việt, CBBank, PVcomBank và NCB cũng áp dụng mức 6,7% kỳ hạn 9 tháng.

Lãi suất tiền gửi cao nhất kỳ hạn 12 tháng là Nam Á Bank, ở mức 7,1%/năm. Các kỳ hạn dài hơn từ 18-24 tháng, CBBank là ngân hàng áp dụng lãi suất ngân hàng cao nhất, ở mức 7,0%/năm.

Hình thức gửi tiết kiệm online có mức lãi suất tiền gửi các ngân hàng hiện nay hấp dẫn hơn gửi tiền mặt tại quầy. Do đó, bạn có thể cân nhắc hình thức gửi để hưởng mức lãi suất và ưu đãi cao nhất.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay – Gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Với đặc thù của gói tiền gửi này là không có thời hạn ấn định cho nên lãi suất tiết kiệm ngân hàng chỉ rơi vào tầm dưới 0.1 – 0.5%/năm áp dụng tại quầy, và 0.2% – 0.25% gửi trực tuyến mà thôi. Đối với hình thức gửi tiền không kỳ hạn, các ngân hàng đang giảm lãi suất từ 0,5%/năm về 0,2%/năm.

Đối với gửi tiết kiệm không kỳ hạn, ngân hàng số Timo đang áp dụng mức lãi suất cực kỳ cạnh tranh là 0.2%/năm. Khi khách hàng để tiền trong Tài khoản chính (Spend Account) hoăc Mục tiêu cá nhân (Goal Save) sẽ được hưởng mức lãi suất này.