Triều Tiên có xe điện “tự làm”, đi 720km/lần sạc nhưng thiết kế “quen quen”

50

Mới đây, Triều Tiên đã gây xôn xao dư luận quốc tế khi công bố mẫu ô tô điện “tự sản xuất” mang thương hiệu Madusan, với thông số ấn tượng: tầm hoạt động lên tới 720km.Hình ảnh chiếc xe điện mang logo Madusan lướt nhẹ trên đường phố Triều Tiên được đăng tải trên kênh YouTube KANCC TV – được cho là có liên hệ với chính phủ Triều Tiên – đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Video giới thiệu còn khiến nhiều người bất ngờ hơn khi tiết lộ quãng đường di chuyển lên đến 720km cho một lần sạc.

1718771446167.png

Để dễ so sánh, theo tiêu chuẩn chứng nhận của Hàn Quốc, Tesla Model X chỉ có phạm vi hoạt động từ 439-478km, Hyundai Ioniq 6 là 367-524km và Kia EV6 là 461-494km mỗi lần sạc.

Theo thông tin được công bố, Madusan Economic Federation là tổ chức kinh tế của Triều Tiên được thành lập vào năm 2018. Tuy nhiên, trong video trên KANCC TV, “liên đoàn kinh tế” này lại hoạt động như một tập đoàn đa ngành, từ sản xuất điện thoại cho tới ngân hàng.

1718771496765.png

Điều đáng nói là, khi phân tích thiết kế tổng thể của mẫu xe điện này, trang WapCar của Malaysia, chuyên theo dõi tin tức ô tô Đông Nam Á, nhận định có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe BYD Han EV của Trung Quốc.

Cụ thể, BYD Han EV có tầm hoạt động 715km, được trang bị động cơ điện đặt trước, sản sinh công suất 238 mã lực và mô men xoắn 350Nm. Xe sử dụng pin LFP Blade dung lượng 85,44 kWh.

1718771506317.png

Từ hình ảnh có thể thấy chiếc xe điện Madusan (trái) trông khá giống BYD Han EV (phải) – Ảnh: KANCC TV, BYD

Mặc dù Madusan chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết, nhưng sự trùng hợp về thiết kế và phạm vi hoạt động khiến nhiều người tin rằng đây thực chất là một chiếc BYD Han EV “đổi mác”.

Thông tin về việc Triều Tiên sản xuất xe điện đã vấp phải sự hoài nghi từ các tờ báo lớn của Hàn Quốc như Korea Herald, Korea Joongang Daily, cũng như dư luận quốc tế.

Thứ nhất, Triều Tiên đang phải chịu lệnh cấm vận, khiến việc tiếp cận nguồn nguyên liệu và linh kiện sản xuất xe điện trở nên vô cùng khó khăn.

Thứ hai, báo chí phương Tây từng nhiều lần đưa tin về tình trạng thiếu điện triền miên tại Triều Tiên. Vì vậy, việc nước này đầu tư phát triển xe điện là điều khó lý giải.

1718771510859.png

Trên thực tế, Triều Tiên vẫn duy trì ngành công nghiệp ô tô với đại diện tiêu biểu là Pyeonghwa Motors. Tuy nhiên, theo thông tin từ báo chí phương Tây, thị trường ô tô Triều Tiên là một trong những thị trường nhỏ nhất thế giới do thu nhập bình quân đầu người thấp và hạn chế trong việc tiếp cận thị trường quốc tế.

Hình ảnh đường phố Bình Nhưỡng – thủ đô của Triều Tiên – cho thấy lượng ô tô lưu thông rất ít. Phương tiện chủ yếu là xe Trung Quốc, Mercedes-Benz và Volvo đời cũ. Đáng chú ý, chính quyền Triều Tiên đến nay vẫn chưa thanh toán khoản nợ mua xe Volvo với chính phủ Thụy Điển.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng ngay cả khi Triều Tiên thực sự tự sản xuất được xe điện, thì sản lượng cũng sẽ rất hạn chế và chỉ phục vụ một nhóm nhỏ “thượng lưu” trong xã hội.