Cổ nhân dạy: “Kẻ dại mới làm nhà to, người ngốc mới mua đất ven sông”, tại sao lại như vậy?

225

Theo kinh nghiệm của người xưa, việc xây nhà to và mua đất ven sông không mang lại may mắn nên cần cân nhắc kỹ.

Trong đời người, chuyện mua đất và xây nhà là những chuyện lớn, quan trọng. Nhà không chỉ để ở mà còn ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, tới sức khỏe, sự hưng thịnh, danh tiếng… Thế nhưng người xưa dặn rất kỹ về việc làm nhà tránh làm nhà to, mua đất cẩn trọng với đất ven sông.

Tại sao nói kẻ dại mới làm nhà to

Làm nhà to là mơ ước của nhiều người. Ngôi nhà to thể hiện sự hoành tráng giàu có. Thế nhưng cổ nhân khuyên đừng dại làm nhà to, kể cả nhiều tiền nhiều của. Đó là vì làm nhà to sẽ có nhiều thiệt hại không chỉ vì tốn kém kinh tế, mệt nhọc, thời gian xây lâu mà còn nhiều yếu tố bất lợi khác:

Xây nhà to có thể khiến gia đình bạn mất đi bình yên trước đây

Xây nhà to có thể khiến gia đình bạn mất đi bình yên trước đây

– Làm nhà to, xét về phong thủy cũng không tốt bởi sẽ làm hao tổn dương khí. Những ngôi nhà quá lớn so với con người sẽ hút dương khí khiến con người mệt mỏi, suy giảm sức khỏe

-Nhà quá to so với nhu cầu khiến bạn mất nhiều thời gian dọn dẹp quét tước dẫn tới mệt nhọc, đặc biệt nếu nhà toàn người già thì càng gây mệt nhọc và thậm chí còn không thể dọn dẹp cho sạch thường xuyên.

– Nhà quá to sẽ khiến bạn cảm thấy trống trải cô đơn nên con người dễ nảy sinh trạng thái u sầu hơn nên không khỏe mạnh linh hoạt

– Nhà quá to khiến người trong gia đình xa cách hơn nên tình cảm sa sút, gia đình kém bền vững hơn

– Nhà quá to khiến cho cảm giác tịch mịch cô liêu tăng lên, âm khí mạnh hơn, gia đình lạnh lẽo, tạo điều kiện cho ma quỷ bủa vây tấn công trú ngụ, cho trộm cắp rình rập.

– Nhà quá to cũng dễ khiến gia chủ bị người ta dị nghị nhòm ngó, thắc mắc tiền ở đâu ra mà làm nhà to thế.

– NHà to không ở hết khiến người khác nhờ vả, rồi thấy bạn có tiền thì tới vay mượn…không cho mượn thì bị chê, cho mượn thì có thể mất tình cảm vì không đòi được…

Tại sao kẻ ngốc mới mua đất ven sông?

Đất ven sông thường là đất rẻ. Thế nhưng người xưa nói ngốc mới mua đất ven sông là bởi vì cho rằng đây không phải là đất tốt để ở.

Đất ven sông thường là đất sâu sẽ hay thụt lún nên khi làm nhà sẽ không an toàn. Nhà ở bên ven sông khi trời mưa lũ nước lên sẽ nhiều nguy cơ ngập úng đi lại khó khăn. Nước có thể cuốn trôi nhà cửa gây tai nạn đuối nước, nguy hiểm. Ven sông lại vắng người, nên dễ bị trộm cắp, thú dữ gây hại.

Đất ven sông có thể gây ra nhiều phiền lụy cho đời sống

Đất ven sông có thể gây ra nhiều phiền lụy cho đời sống

Đất ven sông kết cấu không vững chắc nên khi làm nhà tính ra rất tốn kém để làm móng chắc. Điều đó không chỉ mất an toàn cho sinh sống mà còn nguy hiểm và tổn hại về phong thủy.

Nhà có trẻ nhỏ mà ở ven sông thì còn lo lắng nguy cơ trẻ bị đuối nước.

Nhà ven sông còn gây nguy hiểm cho người già trẻ nhỏ dễ bị đuối nước. Hơn nữa nhà đất ven sông dễ bị hơi nước từ sông lên có thể mát nhưng cũng có thể gây ẩm thấp hại cho dương khí.

Ngày nay cũng rất nhiều người làm nhà to xong thì lại ân hận vì ở không hết mà lại phải dọn dẹp nhiều. Làm nhà to cũng sinh ra bị soi xét, nên cuộc sống mất đi sự bình yên trước đây.

Còn đất ven sông thời nào cũng có những đặc điểm khiến người ta phải nghĩ ngợi về việc làm nhà có đủ vững chãi không. Nếu khinh suất khi làm nhà ven sông không cẩn trọng có thể gặp tai nạn và xây nhà trên đất ven sông rất tốn kém công sức nguyên vật liệu để làm nền móng vững chắc. Tuy nhiên nhiều đất ven sông trong đô thị thì lại rất đắt giá.

Bởi thế rất nên tham khảo lời người xưa bởi điều đó không chỉ là quan niệm tâm linh phong thủy mà còn là yếu tố rất thực tế liên quan tới sức khỏe và tâm lý, sự an toàn của gia đình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm