Người xưa nói trồng đủ 3 cây, gia đình giàu có, con cháu hưng thịnh. Đó là 3 cây gì?

693

Người xưa khi nói về cây cảnh phong thủy thường thích trồng 3 cây liền kề nhau để tạo hiệu ứng cộng hưởng về phong thủy.

HọCây cảnh có ý nghĩa quan trọng trong đời sống. Cây cảnh mang màu xanh tươi mát cho không gian sống lại có ý nghĩa phong thủy tốt lành. Đặc biệt người xưa chơi cây cảnh như để nói về triết lý nhân sinh và thường xếp cây cảnh theo bộ. Trong đó nổi bật là bộ tam đa, hay ngũ phúc, hay tứ quý.

Bộ tam đa là bộ 3 cây nổi tiếng và quen thuộc được nhiều gia đình trồng. Tam đa đại diện cho 3 phương diện là  Phúc- Lộc- Thọ, 3 điều mà ai cũng mong muốn trong đời. Gia đình đủ phúc thì không sợ không có lộc, tài vận không thể nghèo khó, khi đủ phúc đủ lộc thì sẽ trường thọ mạnh khỏe. Người xưa trồng cây theo số lẻ và số 3 là một con số có ý nghĩa đẹp trong phong thủy tâm linh. Số 3 là con số thể hiện cho 3 đời con cháu mà quan niệm 3 đời rất phổ biến trong đời sống Á Đông, số 3 cũng thể hiện trời đất, người, số 3 còn thể hiện sự hài hòa trên dưới con cháu, số 3 thể hiện Thiên – Nhân – Địa hòa hợp.

Cây sung biểu trưng cho sung túc phúc lộc dồi dào

Cây sung biểu trưng cho sung túc phúc lộc dồi dào

Người xưa chọn số 3 làm bộ tam đa gồm 3 cây xanh là  Sung – Lôc vừng – Vạn Tuế rất được ưa chuộng. Trong đó cây sung đại diện cho chữ Phúc, nhiều quả, biểu trưng cho con cháu đông đủ sum vầy gia đình nhiều phúc. Cây lộc vừng đại diện cho chữ Lộc tiền tài như nước, gia đình giàu có vàng bạc không thiếu, hưng thịnh nhiều đời. Cây vạn tuế đại diện cho Thọ thể hiện sự khỏe mạnh cho gia chủ và cả sự trường tồn vững mạnh của gia đình dòng họ.

Cây sung loại cây quen thuộc với người Việt

Cây sung được trồng phổ biến ở Việt Nam. Cây sung cũng thường mọc ở bờ ao sau đó được trồng làm cây cảnh, đặc biệt trồng dáng bonsai nhiều quả rất đẹp. Sung rất sai quả thế hiện cho gia đình nhiều cháu lắm con, hạnh phúc sum vầy. Những quả sung tròn đầy thể hiện cho sự trọn vẹn. Có con là có của, có con là có phúc trời cho. Trồng cây sung trong nhà thể hiện gia đình khí thế vượng, đất lành thì mới đông con nhiều cháu. Trồng cây sung trong nhà cũng biểu trưng cho sung túc vui vẻ, gia đình viên mãn đủ đầy, các thanh viên thuận hòa may mắn.

Lộc vừng nở hoa đẹp

Lộc vừng nở hoa đẹp

Để trồng cây sung trong nhà thì gia chủ có thể chọn cây sung bonsai hoặc sung chậu cảnh bình thường trồng trong chậu thông thường. Cây sung thường được trồng trước nhà để thể hiện sự mời thu hút tài lộc sung túc rước lộc vào nhà. Nếu bạn muốn có cây sung cao lớn thì trồng sau nhà tránh cản lối đi, tránh làm xấu phong thủy trước nhà.

Ngày nay cây sung còn được trồng để lấy lá lấy quả để dùng làm thuốc và thức ăn ngon. Lá sung và quả sung ngày này là những món ăn được nhiều người yêu thích.

Cây lộc vừng vừa đẹp vừa thơ mộng lại ý nghĩa

Lộc vừng có những tràng hoa dài và có những mùa đổi màu lá rất thơ mộng. Hơn nữa ngay tên lộc vừng đã gợi lên sự may mắn tốt lành.  Lộc vừng là cây cảnh thân gỗ có thể phát triển rất to lớn nhưng cũng có dạng bonsai đẹp. Lộc vừng cũng gióng như cây sung không chỉ làm cảnh mà còn có thể là thuốc và dùng lá làm thức ăn. Lộc vừng cũng là cây cảnh mang vẻ đẹp rực rỡ khi trổ bông và sự lãng mạn khi lá ngả vàng. Gốc cây lộc vừng to. Dáng cây lộc vừng vững chắc nên được dùng để biểu trưng cho ý chí kiên định, khó lay chuyển của gia chủ. Cây lộc vừng trồng càng nhiều năm càng giá trị cao càng quý. Lộc vừng  cũng là cây cảnh mang lại cảm giác bình yên, an toàn và thể hiện sự phát triển bình ổn của gia chủ.

Vạn tuế thể hiện cho sự trường thọ

Vạn tuế thể hiện cho sự trường thọ

Lộc vừng có những tràng hoa đỏ mang lại may mắn và còn giúp xua đuổi tà khí ma quỷ, rước tài lộc về nhà. Lộc vừng là biểu trưng cho tài lộc phước lành tổ tiên. Những gia đình có lộc vừng hưởng lộc từ kiếp trước, do gia đình tổ tiên truyền lại.

Cây vạn tuế gia đình trường tồn

Cây vạn tuế là cây cảnh có tuổi thọ tới vài trăm năm. Bạn tuế cũng đặc biệt vì nhiều năm mới nở hoa ra quả. Cây vạn tuế biểu trưng cho trường thọ, hưng thịnh. Vạn tuế là cây cảnh có dáng lá đặc biệt, ngay cả khi lá ngả màu cũng vẫn giữ nguyên dáng hình không đổi thế nên vạn tuế biểu trưng cho sự trường tồn, cốt cách của dòng họ gia đình. Cây vạn tuế mang biểu trưng cho người thành đạt và sống lâu mạnh khỏe, biểu trưng cho gia phong được con cháu giữ gìn vững mạnh, gia đình nề nếp nhiều đời nên hưng thịnh lâu dài.

Trồng vạn tuế trong nhà còn biểu trưng cho sự vững chãi khỏe mạnh, gia đình ổn định, công danh sự nghiệp vững vàng. Trong nhà có cây vạn tuế biểu tượng cho gia phong nề nếp, người già trường thọ.

Những cây cảnh lộc vừng, vạn tuế, sung đều sống lâu năm có thể chứng kiến truyền thống gia đình nên càng ý nghĩa khi sống từ đời này sang đời khác.

Bộ 3 cây tam đa tạo thế vững chãi trong phong thủy

Bộ 3 cây tam đa tạo thế vững chãi trong phong thủy

Trồng bộ ba Sung- Lộc vừng – Vạn tuế trong nhà thể hiện thế tam đa vững chắc cho gia đình, giống như những vị thần linh thiêng để bảo vệ gia đinh có phúc, có tài, có hưng thịnh, có trường tồn.

Con người ai cũng cần yên ổn và 3 loại cây này như chiếc kiềng 3 chân vững chãi trong gia đình. Trong đời sống khi có phúc thì con cái vui vẻ, gia đình hòa thuận yêu thương từ đó mà làm ăn thuận lợi, rồi sức khỏe gia tăng, an vui trườn thọ. Có những người tiền nhiều nhưng khó đường con cái hoặc sức khỏe kém, có người con cháu đầy đàn nhưng kinh tế khó… Những điều mất cân bằng đó đều không giúp người ta hạnh phúc. Chính vì những điều này nên người xưa muốn nhắc chúng ta về ý nghĩa thế tam đa tức cân bằng cả mặt sức khỏe con cháu và tiền bạc, thế cân bằng mới mang lại giá trị lâu dài và hạnh phúc thực sự.

Muốn trồng bộ tam đa sung lộc vừng vạn tuế bạn nên chú ý cả 3 cây này đều ưa sáng nên trồng trước nhà ở vị trí có nhiều ánh sáng. 3 cây này trồng trong nhà nên đặt chúng cạnh nhau. Ngoài ý nghĩa phong thủy thì cả 3 cây sung, lộc vừng, vạn tuế đều là những cây có giá trị dinh dưỡng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm