Bối rối khi xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID: Hàng loạt các lý do không nhớ mật khẩu, không có internet, chưa cập nhật…

123

Hai ngày đầu kiểm tra giấy tờ trên VNeID, cảnh sát giao thông gặp tình huống người lái xe không nhớ mật khẩu, chưa cập nhật giấy phép, chưa nâng cấp ứng dụng.

Tối 2/7, tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Thủ Đức lập chốt tại giao lộ Lã Xuân Oai – D2, phường Tăng Nhơn Phú A. Kiểm tra ngẫu nhiên, cảnh sát phát hiện thanh niên 30 tuổi lái xe máy có nồng độ cồn 0,206 mg/l khí thở. Với lỗi này, người vi phạm bị phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 11 tháng.

Được yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua VNeID, thanh niên vi phạm lúng túng vì chưa từng sử dụng. Anh cho biết khi làm căn cước công dân đăng ký số điện thoại khác với số đang dùng nên không thể làm định danh mức độ 2, từ đó không thể tích hợp bằng lái, đăng ký xe qua ứng dụng.

Một thanh niên khác cũng không xuất trình được bằng lái nhựa khi được yêu cầu. Khi mở ứng dụng VNeID, người này tỏ ra bỡ ngỡ vì các giấy tờ liên quan xác thực không đạt. Anh cho biết trước đó đã xác thực mức độ 2 với bằng lái và đăng ký xe, nhưng đến nay vẫn không được chấp nhận.

“Tôi dùng điện thoại nhập số khung, biển số xe máy, bằng lái trên ứng dụng từ lâu nên nghĩ đã được tích hợp và không mang theo giấy tờ”, anh nói. Do không có giấy tờ, anh đã bị tạm giữ xe máy.

Cảnh sát kiểm tra một người lái xe máy vi phạm nồng độ ở giao lộ Lã Xuân Oai- D2, TP Thủ Đức, tối 2/7. Ảnh: Đình Văn

Cảnh sát kiểm tra một người lái xe máy vi phạm nồng độ ở giao lộ Lã Xuân Oai – D2, TP Thủ Đức, tối 2/7. Ảnh: Đình Văn

Theo Thông tư 28 của Bộ Công an, từ ngày 1/7 người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe, đăng ký xe… qua ứng dụng VNeID. Cảnh sát giao thông sẽ thu giữ giấy phép trên môi trường điện tử thay vì kiểu cũ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gặp khó khi bị kiểm tra.