Loại củ rẻ như cho ở Việt Nam nhưng được thế giới ca ngợi là ‘vàng lỏng’, cực nhiều lợi ích cho sức khỏe

384

Củ nghệ có nhiều tác dụng thần kỳ cho sức khỏe. Tuy vậy, phải ai cũng biết sử dụng nghệ đúng cách.

Cây nghệ, còn được gọi là khương hoàng, thuộc họ gừng, là một loài thân thảo có thân ngầm được sử dụng chủ yếu là củ. Củ nghệ có màu cam vàng và chứa chất curcumin là thành phần quan trọng, mang hương vị hơi cay nóng và một chút hơi đắng.

Từ lâu, củ nghệ đã có vai trò quan trọng trong ẩm thực và dược liệu của người Việt Nam. Trong nhiều quốc gia trên thế giới, củ nghệ được sử dụng để làm các đồ uống dược liệu. Trà nghệ hoặc nước nghệ là một thức uống phổ biến tại một số nước châu Á và thường được gọi là “vàng lỏng” vì giá trị vàng của nó.

1

Những công dụng của nghệ, có thể bạn chưa biết:

Giảm viêm: Curcumin, một chất có trong nghệ, đã được kiểm chứng trong nghiên cứu là có khả năng đối phó với viêm nhiễm mạnh mẽ, giúp giảm bớt các triệu chứng viêm nhiễm. Nó không chỉ làm giảm triệu chứng rối loạn miễn dịch mà còn có khả năng ức chế sự phát triển của các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và tiểu đường.

Giảm đau khớp: Một trong những ưu điểm hàng đầu của nước nghệ là khả năng giảm đau khớp và điều trị các triệu chứng viêm khớp.

Giảm cân: Sử dụng curcumin cho những người mắc hội chứng chuyển hóa có thể giúp giảm cân, giảm mỡ bụng và tổng lượng mỡ trong cơ thể lên đến 8%.

2

Tăng cường hệ miễn dịch: Bổ sung nghệ vào chế độ ăn hàng ngày có thể hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và củng cố sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có thể làm giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa và tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn chặn các bệnh tật.

Điều hòa lượng đường trong máu: Nghiên cứu của Khoa Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm tại Đại học Auburn (Mỹ) cho thấy rằng curcumin có khả năng giảm lượng đường trong máu bằng cách điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

3

Da đẹp, giảm mụn: Nghệ được biết đến với khả năng thanh lọc máu, giúp loại bỏ độc tố. Các chất chống oxy hóa trong nghệ bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương, cung cấp sự sáng hơn và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Do đó, việc sử dụng nghệ có thể mang lại làn da rạng rỡ và khỏe mạnh.

Với tính năng kháng khuẩn và chống viêm, nhiều người đã sử dụng nghệ làm mặt nạ dưỡng da hoặc thêm nghệ vào chế độ ăn uống để chống lại các loại mụn cứng đầu.