Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 – 20 năm tù, nợ hơn 5000 tỷ đồng, dàn siêu xe Cường Đô La đã giao bán hết

1166

Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 – 20 năm tù, luật sư nói rõ quy định tội danh

Xoay quanh vụ việc mẹ Cường Đô La – bà Như Loan vừa bị bắt giữ, khám xét nhà ở, thì cộng đồng mạng cũng bắt đầu quan tâm về tội danh, mức phạt bà có thể đối mặt. Một luật sư mới đây đã lên tiếng giải thích rõ.

Ngày 19/7, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại quy định khoản 3 Điều 219 Bộ luật hình sự.

Hiện, cơ quan điều tra chưa công bố hành vi vi phạm cụ thể của bà Loan. C03 cho biết đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can trong vụ án, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra các sai phạm khác của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai và các đơn vị, cá nhân có liên quan để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 - 20 năm tù, luật sư nói rõ quy định tội danh - Hình 1

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Thơ (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai bị khởi tố là tội danh thuộc nhóm tội phạm xâm phạm vào trật tự quản lý kinh tế. Theo đó, Điều 219 Bộ luật hình sự quy định như sau: Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100 đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 - 20 năm tù, luật sư nói rõ quy định tội danh - Hình 2

Nếu phạm tội gây thất thoát, lãng phí 1 tỷ đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 10 đến 20 năm (khoản 3). Tội danh này áp dụng xử lý đối với người có chức vụ quyền hạn trong việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước nhưng không tuân thủ quy định pháp luật về tiêu chuẩn định, về giá cả và các phương thức quản lý dẫn đến thất thoát tài sản của Nhà nước, lãng phí tài sản của Nhà nước mà không đòi hỏi bắt buộc yếu tố vụ lợi, không có yếu tố chiếm đoạt tài sản.

Theo bà Thơ, tội danh có cấu thành vật chất, tức là một người được coi là hoàn thành tội phạm kể từ khi thực hiện một hành vi quy định trong điều luật với một số lượng, giá trị vật chất cụ thể.

Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 - 20 năm tù, luật sư nói rõ quy định tội danh - Hình 3

Người phạm tội thực hiện hành vi với lỗi cố ý, tức là họ nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình, thấy trước hậu quả nguy hiểm của hành vi đó và mong muốn hoặc cam chịu hậu quả đó xảy ra.

Hậu quả là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm. Nghĩa là người thực hiện hành vi chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi hậu quả gây thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng trở lên hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 - 20 năm tù, luật sư nói rõ quy định tội danh - Hình 4

Nếu hậu quả xảy ra thấp hơn mức quy định trên, người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng phải chịu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 63/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Mẹ Cường Đô La đối mặt án phạt 10 - 20 năm tù, luật sư nói rõ quy định tội danh - Hình 5

Động thái bắt bà Như Loan, được C03 đưa ra trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, CTY Cao su Đồng Nai, CTY Cao su Bà Rịa và các đơn vị liên quan dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, rộng hơn 6.200 m2.

Liên quan đến vụ án, hôm 15/7, C03 đã bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hồng, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM, cựu Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đến nay, ít nhất 17 người đã bị khởi tố.

Cận cảnh 2 chiếc xe sang mà đại gia Cường “đô la” bán

Ferrari F8 Tributo

Theo tìm hiểu, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã bán lại chiếc Ferrari F8 Tributo cho người bạn thân là tay chơi xe khét tiếng – doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (còn được biết đến với cái tên Minh Nhựa).

Hiện chưa rõ giá trị chiếc xe nhưng ước tính số tiền mà đại gia ngành nhựa bỏ ra để sở hữu “siêu ngựa Ý” sẽ không quá 17 tỷ đồng. Đây cũng là lần hiếm hoi Minh “Nhựa” mua siêu xe trong khoảng 4 năm gần đây

Chiếc Ferrari F8 này về Việt Nam từ năm 2020, mang biển số khá đẹp và sở hữu ngoại thất nổi bật nhờ nước sơn màu đỏ Rosso Corsa. Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu sơn màu bạc, đi kèm cùm phanh màu đỏ “tông xuyệt tông” bên trong.

Xe không có các chi tiết nằm trong tùy chọn làm từ chất liệu carbon, do đó phần lớn đều sơn màu đỏ hoặc màu đen.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 3.

So với 488 GTB, Ferrari F8 Tributo có kiểu dáng cứng cáp và thể thao hơn nhờ sở hữu nhiều đường cắt xẻ góc cạnh lấy cảm hứng từ chiếc 308 GTB. Thân xe có nhiều đường gân dập nổi.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 4.

Đầu xe được thiết kế theo ngôn ngữ S-Duct (lần đầu xuất hiện trên 488 Pista) giúp tăng 15% lực ép xuống mặt đường so với 488 GTB. Nổi bật là đèn pha LED nằm ngang thanh mảnh, gọn gàng hơn, các khe hút gió mới giúp tăng tính khí động học.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 5.

Xe được trang bị bộ mâm 5 chấu kép hình ngôi sao dạng xoay kích thước 20 inch, đi kèm lốp Pirelli P ZERO kích cỡ 245/35ZR20 ở bánh trước và 305/30ZR20 ở bánh sau. Tương tự 488 Pista, thân xe khí động học của F8 Tributo được Ferrari phát triển trực tiếp trên đường đua. Vì vậy mà xe có một số tính năng giống như siêu xe đua, có thể kể đến như bộ tản nhiệt mạnh mẽ phía trước hay khe hút gió làm mát động cơ đặt ở hai bên của cánh lướt gió thay vì hai bên sườn.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 6.

Ở phía sau, nắp động cơ của F8 Tributo lại gợi nhớ đôi chút tới huyền thoại F40. Cụm đèn hậu là loại hai cặp đèn tròn mỗi bên đặc trưng của thương hiệu, phía bên dưới chúng ta sẽ bắt gặp hai ống xả hình tròn rất phù hợp với tổng thể chiếc xe. Cánh gió sau lấy cảm hứng từ chiếc 308 GTB.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 7.

Đáng chú ý, nắp khoang động cơ dạng Lexan khoét lớn của F8 Tributo khá giống với mẫu xe huyền thoại Ferrari F40. Bên dưới nắp khoang động cơ này là cỗ máy tăng áp kép V8 3.9L sản sinh công suất 720 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770 Nm.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 8.

“Siêu ngựa” có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây, 0-200 km/h trong 7,9 giây và đạt vận tốc tối đa 340 km/h. Để hỗ trợ sức mạnh này F8 Tributo được trang bị hệ thống kiểm soát góc trượt bên Slide Slip Angle Control phiên bản 6.1 và hệ thống cải thiện động học Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) có thể kích hoạt khi ở chế độ “Race”.

Audi A8 L 2022

Chiếc sedan hạng sang Audi A8 L 2022 của Cường Đô la cũng được một đơn vị kinh doanh xe sang có tiếng đăng tải trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đơn vị này chưa tiết lộ thông tin giá bán, ODO của xe.

Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 9.

Mẫu sedan nước Đức là một trong những mẫu xe mới gia nhập garage của vị doanh nhân phố núi. Xe được tậu về vào tháng 9, thay thế cho chiếc BMW 740Li đã được thanh lý trước đó.

Vào tháng 7/2022, Audi Việt Nam đã chính thức phân phối A8 tại thị trường trong nước, tuy nhiên chỉ có duy nhất biến thể kéo dài trục cơ sở L, cùng với đó là 3 phiên bản Classic, Plus và Premium. Đối thủ của Audi A8L là BMW 7 Series và Mercedes-Benz S-Class.
Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 10.

Tổng thể, Audi A8L có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.302 x 1.945 x 1.488 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.128 mm, nhỉnh hơn 130 mm so với phiên bản tiêu chuẩn. Khi so sánh với hai đối thủ, Audi A8L dài hơn Mercedes-Benz S-Class (3.106 mm) nhưng ngắn hơn BMW 7 Series (3.210 mm).
Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 11.

Phần đầu nổi bật với đường viền hốc gió được mạ chrome, kết hợp với lưới tản nhiệt khung đơn. Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe là loại LED ma trận.
Vì sao Cường "đô la" phải rao bán 2 chiếc siêu xe trị giá tới hàng chục tỷ? - Ảnh 12.

Bộ mâm là loại đa chấu được sơn xám, cắt vát dạng kim cương, kích thước 19 inch, đi kèm cùm phanh màu xám.