22 người qua đời: Một tỉnh ban bố tình huống khẩn cấp

290

Vừa xong, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh 

Tính đến sáng 10/9, trên địa bàn tỉnh có 28 người chết và mất tích do mưa lũ.  Trong đó 22 người chết do sạt lở đất (huyện Văn Chấn 1 người; huyện Lục Yên 11 người; thành phố Yên Bái 10 người).

Đến trưa nay, TP Yên Bái và nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn chìm trong biển nước, nhiều phường, xã bị cô lập không thể liên lạc, giao thông chia cắt.

Theo thống kê tới hiện tại ở tỉnh mưa lũ đã gây thiệt hại với 13.558 nhà cửa, trong đó đổ sập hoàn toàn là 40 ngôi nhà, hư hỏng nặng 16 căn nhà; có 4.017 ha cây trồng bị thiệt hại, gia cầm bị chết 1.573 con, thiệt hại diện tích nuôi cá là gần 70 ha.

hình ảnh

Nhiều tuyến phố tại các phường, xã giáp bờ sông Hồng tại TP Yên Bái đã hòa làm một với dòng sông, ảnh: DT

Lời kêu cứu giữa biển nước

Dù đã gần nửa đêm nhưng chị Quách Hiền (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) vẫn không thể nào chợp mắt. Chị Hiền lo cho chị gái vẫn còn mắc kẹt trong ngôi nhà nước đã dâng lên đến tầng 2.

Tối 9/9, chị Hiền đăng lên mạng xã hội dòng trạng thái: “Gia đình chị em 4 người ở số 27, đường Thanh Niên, phường Hồng Hà vẫn đang rất mong được các bác đội cứu hộ đưa ra ngoài vùng lũ. Em xin cảm ơn!”.

hình ảnh

Đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, TP Yên Bái ngập trong biển nước, ảnh: DT

Dòng trạng thái còn đăng kèm ba số điện thoại liên hệ, trong đó có số của chị gái chị Hiền, số của chị Hiền. Tuy nhiên, đến thời điểm 22h, số của chị gái chị Hiền đã không liên lạc được. Theo người phụ nữ này, có thể do điện thoại đã hết pin.

Chị Hiền cho biết, chị gái chị tên là Hằng, làm nghề giáo viên. Từ chiều 8/9, nước lũ dâng cao dần tràn vào nhà chị Hằng. Do ở gần sông, nên ngôi nhà bị ngập nghiêm trọng.

hình ảnh

Một người dân cố gắng di chuyển trong dòng nước ngập sâu, ảnh: SD

Đến chiều tối 9/9, cả nhà phải rút lên tầng 2. “Cả nhà 4 người phát tín hiệu cần trợ giúp, nhiều thuyền nhỏ của người dân đi qua vào giúp đỡ nhưng vì không có thang chuyên dụng thả từ tầng 2 xuống thuyền nên gia đình chị tôi không thể xuống được. Lối xuống tầng 1 thì đã ngập trong nước”, chị nói.

hình ảnh

Lực lượng chức năng hỗ trợ người già, trẻ em đến khu vực an toàn. Ảnh: NDCC

Đến tối 9/9, gia đình chị Hằng vẫn mắc kẹt trong nhà.

“Chị tôi và tôi có kết nối với một vài số cứu hộ khẩn cấp nhưng không hiểu vì lý do gì không kết nối được. Rất mong lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp của chính quyền, lực lượng bộ đội tiếp cận hỗ trợ gia đình chị tôi”, chị Hiền khẩn cầu.

hình ảnh hình ảnh

Lực lượng chức năng hỗ trợ người già, trẻ em đến khu vực an toàn. Ảnh: FDS

hình ảnh hình ảnh

Đến sáng 10/9, nước trên sông Thao vẫn tiếp tục dâng cao gây ngập úng trên diện rộng, cao hơn đỉnh lũ năm 1968 khoảng 1,1m.

Trên các sông ở Yên Bái xuất hiện lũ, đỉnh lũ các sông nhỏ như sông Ngòi Thia, Ngòi Hút lên mức báo động 2 và trên báo động 3. Sông Thao tại Yên Bái lên trên mức báo động 3.

Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông suối, khu đô thị đặc biệt tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, TP. Yên Bái.

hình ảnh

Sở GTVT tỉnh Yên Bái vừa phát đi thông báo cấm tất cả người dân và các phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, Quốc lộ 37 kể từ 18h ngày 9.9 đến khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền (trừ các lực lượng tham gia đảm bảo giao thông, cứu hộ, cứu nạn).

Sạt lở đất trong đêm khiến 3 mẹ con không qua khỏi

Sau mưa bão kéo dài, vụ sạt lở đất bất ngờ xảy ra tại xã Âu Lâu, TP Yên Bái (Yên Bái) khiến 3 mẹ con không qua khỏi.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, vụ sạt lở đất xảy ra vào khoảng 3h sáng 10/9, tại Km 284, Quốc lộ 37 (thuộc địa phận thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, TP Yên Bái).

Thời điểm trên, một lượng đất đá lớn từ trên núi bất ngờ đổ sập xuống, vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà của 1 hộ dân.

hình ảnh

Hiện trường sự việc, ảnh: DSD

Do sự việc xảy ra vào lúc rạng sáng nên người trong nhà không kịp chạy ra ngoài. Hậu quả khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương.

Bước đầu xác định các nạn nhân tử vong là 3 mẹ con, người bị thương là chồng.

Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.

Trước đó, do ảnh hưởng của các trận mưa kéo dài sau hoàn lưu bão số 3 khiến nước trên sông Thao tại Yên Bái dâng cao, nước sông tràn vào các tuyến đường và các khu vực dân cư, hàng nghìn nhà ở của người dân chìm sâu trong nước.

Trong đêm qua, trên địa bàn TP Yên Bái đã xảy ra sạt lở ở nhiều vị trí tại các mái ta luy, kể cả các bãi đồi tự nhiên cũng sạt. Sáng nay (10/9), Yên Bái vẫn có mưa to; mất điện, nước, giao thông gần như tê liệt, khiến công tác hỗ trợ, khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện chính quyền địa phương vẫn đang tìm mọi phương án để tiếp cận, hỗ trợ nhân dân.