Khẩn: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, nhiều khả năng ‘đổ bộ’ khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, gió cấp 7 giật cấp 9

2647

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 khả năng cao sẽ di chuyển vào khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Xác suất này chiếm khoảng 70%.

Chiều tối 17.9, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua khu vực đảo Lu Dông (Philippines) và đi vào vùng phía Đông của Biển Đông.

Dự báo trong 24h tới, khi di chuyển tới khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc.

Hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7 ở khu vực Bắc Biển Đông cũng như vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 8.
z5840673786195_e702be45b32b5bae4b6545c35eceafa1.jpgBản đồ dự báo quỹ đạo và cường độ áp thấp nhiệt đới lúc 20h ngày 17.9 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)

Khu vực từ Quảng Bình trở vào đến Quảng Ngãi trong 24h đến 48h tới sẽ có gió mạnh dần lên, do diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới, sau mạnh lên thành bão di chuyển vào. 

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đánh giá khả năng bão di chuyển vào khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi chiếm xác suất cao nhất, khoảng 70%. Hai kịch bản khác gồm: bão di chuyển vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ hoặc dịch chuyển xuống khu vực phía Nam của miền Trung có xác suất thấp hơn, với khoảng 15%”, ông Hưởng cho hay.

Với kịch bản đầu tiên, vùng biển chịu tác động trực tiếp của bão sẽ là khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Dự báo trong khoảng 24h đến 48h tới, khu vực biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh. Từ ngày mai (18.9) trở đi, vùng biển miền Trung bắt đầu có mưa trên diện rộng.

Trên đất liền, từ trưa chiều mai, khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ bắt đầu có mưa trên diện rộng. Từ tối và đêm mai đến hết ngày 21.9, khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Theo Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, với tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, sau mạnh lên thành bão thì trên biển, ở khu vực Bắc Biển Đông và khu vực quần đảo Hoàng Sa sẽ chịu tác động trực tiếp của hoàn lưu bão, sau đó là khu vực biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cũng như vùng biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ở những khu vực này, tàu thuyền cần neo đậu vào những nơi trú tránh an toàn. Khu vực nuôi trồng thủy hải sản, đặc biệt là tại tỉnh Thừa Thiên Huế cần hết sức lưu ý.

Ông Hưởng cũng lưu ý tình trạng sạt lở đê kè ven biển, nhất là với những đê đang thi công và cảnh báo đề phòng tình trạng ngập lụt ở khu vực vùng thấp, trũng ven biển.

Trên đất liền, cần đề phòng hiện tượng các ổ mây dông đối lưu trước khi bão di chuyển đến gây mưa dông mạnh. Hệ quả đi kèm là cây xanh gãy đổ, các mái tôn, biển hiệu quảng cáo có khả năng bị thổi bay trong không khí. Bên cạnh đó là khả năng xảy ra ngập úng ở các đô thị.

“Ngoài ra, với vùng núi, trung du các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, khoảng thời gian từ đêm 18.9 đến hết ngày 21-22.9, sẽ có khả năng xảy ra tình trạng lũ quét, nhất là hiện tượng trượt lở đất. Những vụ việc xảy ra ở khu vực Bắc Bộ thời gian vừa qua là bài học rất lớn, chúng ta cần lưu ý”, ông Hưởng nhấn mạnh.