Sau Rằm Trung Thu: Hạ ngay 3 thứ này xuống càng để lâu càng mất lộc, nghèo khổ

810

3 đồ vật dưới đây sau khi thắp hương rằm, mùng 1 hay bất kỳ ngày lễ nào gia chủ cũng nên hạ ngay xuống đừng để lâu trên bàn thờ.

Bình hoa tươi đã héo tàn

Bình hoa tươi là thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết, đó có thể là bình hoa đào, hoa lay ơn, hoa đồng tiền, hoa cúc vàng,… Khi hết Tết, gia chủ cần hạ những bình hoa héo tàn xuống ngay, không nên tiếp tục để trên nữa. Bởi nếu để hoa héo, bình hoa bốc mùi trên bàn thờ là một điều bất kính. Chính vì vậy, sau khi thắp hương hoa tươi xong bạn nên hạ chúng xuống không nên để quá lâu trên bàn thờ cho tới khi chúng héo tàn mới hạ xuống vứt đi, điều này rất cấm kỵ trong văn hóa thờ cúng của người Việt Nam chúng ta gây hao tài, tán của.

Tiền giấy, vàng mã

Theo quan niệm dân gian, ông bà tổ tiên dù đã mất nhưng vẫn tiếp tục tồn tại ở thế giới bên kia. Vì vậy vào những ngày lễ Tết, con cháu thường cúng tiền giấy, vàng mã để thể hiện tấm lòng thành kính với tổ tiên. Mặc dù là vật phẩm có thể dâng cúng lên bàn thờ gia tiên nhưng tiền giấy, vàng mã không nên để lâu trên bàn thờ.

Không đặt đồ ăn mặn lâu trên bàn thờ

Không đặt đồ ăn mặn lâu trên bàn thờ

Sở dĩ như vậy vì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới việc làm ăncủa gia chủ, khiến công việc khó hanh thông, gặp chuyện ngáng đường cản trở, làm mãi không thấy tiền đâu mà thậm chí còn mất tiền hao của. Do đó khi làm lễ hóa vàng, gia chủ nên hóa tiền giấy, vàng mã luôn, không nên để trên bàn thờ. Như vậy đường tài lộc, sự nghiệp của gia chủ mới hanh thông.

Đồ ăn mặn, thực phẩm nấu chín

Trong những ngày Rằm hoặc ngày lễ lớn nhiều gia đình thường thắp hương lên bàn thờ Tổ Tiên hoặc Thần Tài những đồ ăn mặn thực phẩm chín. Những đồ ăn này thường có hạn sử dụng khá ngắn và dễ bị ôi thiu hư hỏng nếu bạn để thời gian quá lâu trên bàn thờ. Chính vì vậy, xong khi tàn hươn bạn nên hạ ngay những thực phẩm chín, đồ ăn mặn xuống để cùng thưởng thức với người thân của mình.

Giấy tiền vàng mã sau khi cúng nên hạ xuống hóa vàng

Giấy tiền vàng mã sau khi cúng nên hạ xuống hóa vàng

Trong trường hợp gia đình chưa muốn ăn ngay thì có thể đóng hộp có nắp đậy cho vào tủ lạnh để bảo quản, khi nào cần sử dụng dụng hâm nóng lại sau. Còn nếu bạn cứ để trên bàn thờ để cho bề trên ngự lãm trong thời gian lâu sẽ gây ôi thiu nấm mốc đồ ăn rất lãng phí và không tốt cho phong thủy. Bởi điều này là điều vô cùng cấm kỵ trong văn hóa thờ cúng của người Việt Nam chúng ta.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm