Đàm Vĩnh Hưng và loạt sao Việt nói gì khi ‘gặp lại’ bà Phương Hằng?

501

Theo luật sư, với trường hợp của bà Nguyễn Phương Hằng, dù đã được xóa án tích hay chưa, nữ doanh nhân vẫn có quyền trở lại điều hành hoạt động của Công ty Đại Nam mà không bị pháp luật nghiêm cấm.

Ngày 19/9, bà Nguyễn Phương Hằng (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) đã chấp hành xong án phạt từ tại Trại giam An Phước (tỉnh Bình Dương) và được trả tự do. So với bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên phạt mức án 2 năm 9 tháng tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bà Hằng được giảm án trước thời hạn 3 tháng 5 ngày.

Độc giả Dân trí thắc mắc, trường hợp mới ra tù mà chưa được xóa án tích, bà Phương Hằng có được trở lại điều hành Công ty Đại Nam không?

Mới ra tù, bà Phương Hằng có được trở lại điều hành Công ty Đại Nam? - 1
Bà Phương Hằng tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: Hải Long). 

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết theo khoản 2, Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hay đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định… thì không được phép thành lập và quản lý doanh nghiệp.

Ngoài quy định trên, các nội dung khác tại Luật này quy định về người đại diện theo pháp luật, giám đốc hay chủ tịch của công ty không có quy định cấm về việc người đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích có quyền điều hành công ty. Do đó, đối với trường hợp của bà Phương Hằng, dù đã được xóa án tích hay chưa, nữ doanh nhân vẫn có quyền trở lại điều hành hoạt động của Công ty Đại Nam mà không bị pháp luật nghiêm cấm.

Đối với việc xóa án tích, luật sư Hùng cho biết theo quy định của pháp luật, người bị kết án sau khi chấp hành hình phạt tù và thời gian thử thách sẽ được xóa án tích. Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, 3 trường hợp được xóa án tích bao gồm Đương nhiên được xóa án tích; Xóa án tích theo quyết định của Tòa án và Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt.

Đối với trường hợp đương nhiên được xóa án tích, theo Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015, người nào phạm tội không thuộc Chương XIII và XXVI Bộ luật này, đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2, 3 Điều này thì đương nhiên được xóa án tích.

Cụ thể, khoản 2 Điều này quy định đối với người bị phạt tiền, cải tạo không giam giữ, cảnh cáo, phạt tiền hoặc được án treo, nếu trong thời hạn 1 năm từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời hạn thử thách án treo mà người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới thì được xóa án tích.