Dự báo cơn bão mạnh đến nỗi ‘thần tốc bậc nhất lịch sử’, quá kinhkhung

14860

Bão Helene tâm điểm hướng về đâu?

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), chưa bao giờ dự báo một cơn áp thấp trở thành bão lớn trong vòng 60 giờ. Toàn bộ dự báo về cơ bản cũng nhanh hơn so với bất kỳ dự báo nào trong 36 giờ và 48 giờ đối với một cơn áp thấp nhiệt đới.

Nhận định về cơn bão này, ông John Cangialosi, một trong những chuyên gia về bão cấp cao của NHC, dự báo sức gió của bão Helene “tăng 70 hải lý trong 72 giờ vào ngày 23/9 là một trong những dự báo thần tốc nhất” đối với một cơn bão nhiệt đới tiềm tàng.

“Có lý do để đưa ra dự báo như vậy. Chúng tôi đang cố gắng đón đầu khả năng tăng cường nhanh chóng của bão trước khi nó đến Florida”, Cangialosi chia sẻ.

Bão Helene "thần tốc bậc nhất lịch sử" vọt lên cấp 4 trong hôm nay (26/9), tâm điểm hướng về đâu?- Ảnh 1.

Hình ảnh sắc nét mắt bão Helene. Dự báo mới nhất bão Helene tăng cấp thần tốc đạt cường độ cấp 4 khi đổ bộ vào Florida, Mỹ trong hôm nay (ngày 26/9). Cảnh báo mưa to nhiều nơi. Ảnh: NOAA.

Trong số các mô hình máy tính được sử dụng để dự báo bão, một số mô hình cho thấy bão Helene tiếp tục mạnh lên và có thể giảm mạnh áp suất trung tâm xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận ở Vịnh Mexico. Ngoài ra, một số mô hình khác thậm chí còn dự báo bão Helene đổ bộ với cường độ bão cấp 4 hoặc cấp 5.

Lao Động dẫn nguồn CNN, hàng nghìn người buộc phải sơ tán ở Florida khi Helene dự kiến trở thành cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong hơn một năm.

Cảnh báo lũ lụt đã được ban hành cho hơn 20 triệu người từ Florida đến phía nam Appalachians. Khu vực Big Bend phải đối mặt với đợt triều cường nghiêm trọng nhất, có thể lên tới 4,5m.

Trước khi bão Helene xuất hiện, khu vực Big Bend của Florida vẫn đang phải phục hồi sau một số cơn bão gần đây. Bão Debby đổ bộ vào khu vực này đầu tháng 8 với cường độ bão cấp 1 và các nỗ lực phục hồi vẫn đang được tiến hành.

Bão Helene mạnh đến nỗi “thần tốc bậc nhất lịch sử”

Bão Helene thần tốc mạnh thành cuồng phong vào 25/9 và dự báo tiếp tục mạnh lên từng ngày khi đi qua vùng nước nóng ấm kỷ lục của Vịnh Mexico, theo tin bão mới nhất của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC).

Dự báo bão Helene có tốc độ gió trong bão Helene dự kiến đạt ít nhất 210 km/h vào chiều 26/9. Các nhà dự báo bão tại NHC cũng không loại trừ khả năng Helene mạnh thêm trong những giờ tới trước khi đổ bộ.

Đáng chú ý, tâm bão – nơi có gió nguy hiểm nhất – dự kiến đổ bộ vào vùng quanh Apalachicola, Florida, Mỹ trong tối 26/9.

Nhưng mắt bão đáng sợ chỉ là một phần trong ảnh hưởng của cơn bão mới nhất trong mùa bão Đại Tây Dương, tin bão mới nhất của CNN lưu ý.

Bão Helene "thần tốc bậc nhất lịch sử" vọt lên cấp 4 trong hôm nay (26/9), tâm điểm hướng về đâu?- Ảnh 2.

Dự báo đường đi của bão Helene. Ảnh: Fox Weather

Dự báo bão Helene tiếp tục mạnh lên, chuyển mình thành cơn bão “quái vật” khổng lồ, lan rộng khi di chuyển về phía bắc. Cơn bão không chỉ tấn công Florida mà còn cả phần lớn vùng đông nam nước Mỹ.

Trước diễn biến khó lường của bão Helene, hàng nghìn cư dân Florida buộc phải sơ tán và gần như toàn bộ tiểu bang trong tình trạng báo động vì bão Helene đe dọa gây mưa lớn, gió mạnh và ngập lụt đe dọa tính mạng.

 

Ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão Helene gây những ảnh hưởng đầu tiên vào một số khu vực của bán đảo Yucátan, Mexico và Cuba vào 25/9. Mưa lớn nhấn chìm nhiều ô tô ở tiểu bang Quintana Roo, Mexico. Gió mạnh do bão Helene gây mất điện với hơn 50.000 người ở tỉnh Pinar del Río, phía tây Cuba.

Dự báo thời tiết các khu vực trong đường đi dự báo của bão Helene có thể chịu ảnh hưởng tồi tệ hơn.

Theo các chuyên gia thời tiết , Helene dự kiến là cơn bão thứ 4 đổ bộ Mỹ trong năm nay và là cơn bão thứ 5 tấn công Florida từ năm 2022. Nhưng cơn bão mới nhất Helene sẽ khác với bão Idalia và những cơn bão khác tấn công tiểu bang này.

Ngạc nhiên hơn, Helene được dự báo trở thành một trong những cơn bão lớn nhất ở Vịnh Mexico trong thế kỷ qua, theo chuyên gia về bão Michael Lowry.

Cụ thể, trường gió của cơn bão số 9 Helene có thể đủ lớn để trải dài từ Washington D.C đến Indianapolis. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều đợt sóng lớn hơn và tác động lan rộng hơn, ngay cả khi tâm bão cách xa bờ biển .

“Bão Helene sẽ không giống bất kỳ cơn bão nào mà chúng ta từng trải qua cho đến thời điểm hiện tại”, văn phòng cảnh sát trưởng hạt Taylor, Florida cảnh báo.

Quy mô “quái vật” của bão Helene cũng làm tăng nguy cơ xảy ra sóng lớn đe dọa tính mạng khi bão đổ bộ vào đất liền Mỹ tối 26/9.

 

Các cảnh báo nhiệt đới trải dài hàng trăm km từ Nam Florida đến Tennessee và phía nam Nam Carolina do quy mô của bão Helene.

Để phòng tránh thiệt hại ở mức thấp nhất sức ảnh hưởng từ bão, Thống đốc Nam Carolina đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào 25/9. Florida, Georgia và Bắc Carolina cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang do cơn bão mới nhất.

Các nhà dự báo bão Mỹ lưu ý, bão thường hạ cấp nhanh khi di chuyển sâu vào đất liền do mất nguồn nước biển nóng tiếp nhiên liệu, nhưng dự kiến Helene vẫn nguyên cường độ khi ở sâu trong đất liền vì cơn bão vừa mạnh khi đổ bộ vừa di chuyển nhanh.

Do ảnh hưởng của bão Helene, hơn 600 chuyến bay đã bị hủy ngày 26/9, theo FlightAware.

Dự báo thời tiết trong 3 tháng 10-12, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm có 4-5 cơn vào Biển Đông, trong đó có 2-3 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam).

Về gió mùa mùa đông có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm; có cường độ thấp hơn ở các tháng 11-12 và mạnh hơn trong các tháng 1-3/2025.