Cô giáo “xin phụ huynh hỗ trợ để mua laptop” và cái kết

776

 Qua sự việc cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua máy tính cá nhân, nhiều ý kiến đã cảnh báo hiện tượng của không ít giáo viên đòi hỏi phụ huynh phải cung phụng.

Cô giáo đã hoàn trả toàn bộ số tiền nhận từ phụ huynh để mua laptop và nhà trường đã bố trí giáo viên khác dạy thay

Vụ việc cô giáo T.P.H. – giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TPHCM) – xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua máy tính cá nhân (laptop) khiến nhiều người bất ngờ bởi hành động được cho là “khó vậy mà cô cũng làm được”.

Chia sẻ về vụ việc này, thầy giáo Hồ Như Hiển – giáo viên Trường liên cấp Đông Bắc Ga (Thanh Hóa) – cho biết bản thân thầy đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ ngạc nhiên đến thất vọng, tức giận và xấu hổ khi tiếp nhận thông tin này.

Ông Hiển cho hay là một giáo viên dạy lịch sử nên ông khá cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin. Ban đầu, khi đọc được những tin tức về vụ việc trên mạng xã hội, ông không tin đây là sự thật bởi không nghĩ có một giáo viên nào lại có những hành động, lời nói như vậy.

Tuy nhiên, sau khi tìm đọc thông tin chính thống trên báo chí, ông Hiển rơi vào cảm giác thất vọng khi biết việc giáo viên xin phụ huynh hỗ trợ tiền để mua máy tính là sự thật. Tiếp đến là cảm giác tức giận và xấu hổ khi đọc những dòng tin nhắn của nữ giáo viên này trên nhóm lớp.

Vụ cô giáo xin ủng hộ tiền mua máy tính: Sao đòi hỏi như thượng đế? - 1
Một giáo viên của Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TPHCM) bị phụ huynh phản ánh xin tiền ủng hộ mua máy tính cá nhân với những lời lẽ, hành vi không phù hợp (Ảnh minh họa được tạo bởi AI).

Phân tích về tình huống giáo viên đề nghị phụ huynh ủng hộ tiền mua máy tính, thầy giáo Hiển cho rằng hành vi trên đã vi phạm cả về đạo lý và pháp lý.

Theo ông, một giáo viên tuyệt đối không nên liên quan đến vấn đề tài chính, nhất là quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh. Đây là vấn đề rất nhạy cảm.

Giáo viên gợi ý, đòi hỏi được phụ huynh hỗ trợ về máy tính, là một sản phẩm vật chất có giá trị cao là hành động rất phản giáo dục. Bởi nhiệm vụ của cô là phải thực hiện các nhiệm vụ giáo dục chứ không phải đợi sự hỗ trợ của phụ huynh.

Về mặt pháp lý, các quy định hiện hành không cho phép vận động tài trợ để chi trả cho thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục…

“Để xảy ra trường hợp cá biệt trên giống như một gáo nước lạnh dội vào nhiệt huyết lâu nay ngành giáo dục đang cố gắng làm.

Thời gian qua, thầy cô, ngành giáo dục đã dành biết bao công sức để xây dựng, lấy niềm tin yêu của xã hội, phụ huynh, tạo nên những trường học hạnh phúc cho học sinh. Một hành động của cô giáo T.P.H. đã gây ảnh hưởng rất lớn”, ông Hiển giãi bày.

Ông Hiển nhìn nhận bất cứ ai cũng không thể tránh hết các sai lầm, thầy cô có thể thiếu sót nhưng những sai lầm đó phải trong phạm vi có thể chấp nhận được.

“Sai lầm xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua máy tính cá nhân cùng những hành động, lời nói không phù hợp là sai lầm hết sức nghiêm trọng. Những thông tin xấu này sẽ lan nhanh và để lại hậu quả lâu dài”, thầy giáo Hồ Như Hiển chia sẻ.

Vụ cô giáo xin ủng hộ tiền mua máy tính: Sao đòi hỏi như thượng đế? - 2
Những tin nhắn xin ủng hộ mua máy tính cá nhân của cô giáo chủ nhiệm nhắn trên nhóm phụ huynh (Ảnh chụp màn hình).

Cũng bất ngờ khi tiếp nhận thông tin này, ông Nguyễn Văn Lực – giáo viên Trường THCS Trịnh Phong (Khánh Hòa) – khẳng định giáo viên vận động phụ huynh hỗ trợ tiền mua máy tính là không đúng vì máy tính là phương tiện giảng dạy cá nhân mà thầy cô cần tự cần trang bị.

Ông cho hay, nếu giáo viên gặp khó khăn có thể kiến nghị lên nhà trường, công đoàn để được giúp đỡ.

Đáng nói hơn, khi phụ huynh phản ứng về vấn đề cô xin hỗ trợ, giáo viên này đã có những lời nói, thái độ không hài lòng, điều này càng không đúng về ứng xử.

“Cô giáo đã có những ứng xử, yêu cầu không đúng, nói nặng hơn là đòi hỏi một cách thô thiển làm mất đi lòng tự trọng, hình ảnh của người thầy trong mắt mọi người”, ông Lực chia sẻ.

Hai giáo viên cũng cho rằng đây sẽ là bài học để không ít thầy cô xem lại bản thân mình, rút ra kinh nghiệm về cách ứng xử với phụ huynh, học sinh và hiểu rõ trách nhiệm, vị trí của mình.

“Giáo viên được giao phó trách nhiệm giảng dạy học sinh thì trước tiên phải thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình. Giáo viên được Nhà nước trả lương, xã hội trọng vọng tại sao lại có những đòi hỏi vượt quá như vậy”, thầy giáo Hồ Như Hiển nói.

Ông Hiển thẳng thắn chia sẻ thêm, không chỉ trường hợp của cô giáo P.T.H. nêu trên mà thực tế đang có không ít giáo viên khác coi mình như “thượng đế”, đòi hỏi phụ huynh, học sinh phải cung phụng. Đây là bài học cho mọi người cùng nhìn nhận lại.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM – cho biết sở đã nắm được thông tin sự việc giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương xin phụ huynh hỗ trợ máy tính. Đơn vị này đã yêu cầu Phòng GD&ĐT quận 1 báo cáo. Quan điểm của Sở GD&ĐT TPHCM là các hành vi sai trái của giáo viên phải được xử lý nghiêm.

Liên quan đến hành vi xin phụ huynh ủng hộ tiền mua máy tính, cô T.P.H. – giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương – đã bị tạm ngưng bố trí đứng lớp trong thời gian xử lý vụ việc.