Từ vụ cô giáo “thân mật” với nam sinh: Méo mó sau tiếng cười “em này khá”

862

Quanh sự việc cô giáo thân mật với nam sinh ngay trong lớp, có không ít lời bình phẩm “em này khá” cho thấy cái nhìn méo mó, lệch lạc về vấn đề giới tính.

Khi đoạn clip giáo viên và nam sinh thân mật trong lớp được chia sẻ trên mạng xã hội, dư luận sửng sốt với những hình ảnh khó tin.

Lập tức, hàng loạt ý kiến cảm thán “thật kinh khủng”, “không thể nào chấp nhận nổi” được chia sẻ cùng với clip trên. Tuy nhiên, vì không hiểu nổi, nhiều người bình tâm hơn với nghi vấn “có uẩn khúc gì chăng?”.

Khi clip này mới được chia sẻ, một chuyên viên tâm lý về lĩnh vực giới tính ở TPHCM cho biết, ông không nắm kỹ thông tin về sự việc nên không thể đưa ra nhận xét, đánh giá.

Có nhiều tình huống đặt ra về mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh trong clip, tuy nhiên, ngay lúc đó, ông đã đặt ra tình huống có thể có uẩn khúc, sự tình nào đó mà chúng ta bên ngoài không nắm được.

Từ clip cô giáo thân mật với nam sinh: Méo mó sau tiếng cười em này khá - 1
Học sinh thân mật với cô giáo tại lớp (Ảnh: Từ clip).

Thông tin về clip giáo viên thân mật với học sinh ngay trong lớp học, bà Bùi Thùy Linh – Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn, Hà Nội – cho biết, qua tường trình của giáo viên, học sinh, nhà trường xác định những hình ảnh không chuẩn mực trong clip xuất phát từ hành vi trêu đùa quá trớn của nam sinh T.N.M.Đ.

Ngày xảy ra sự việc, cô giáo này có 2 tiết liền nhau. Trong tiết 1, học sinh mất trật tự khiến cô không hài lòng.

Trong giờ giải lao, thấy cô giáo ở lại lớp, em Đ. lên ngồi cạnh và trêu đùa với mục đích để cô vui trở lại. Tuy nhiên, hành vi trêu đùa của em này theo nhà trường là chưa đúng mực, thêm góc quay gây phản cảm và hiểu lầm.

Trong buổi làm việc với nhà trường, em Đ. nhận sai khi không ý thức được hành vi của mình là không phù hợp. Phía cô giáo cũng nghiêm khắc nhìn nhận bản thân thiếu hụt kiến thức và kỹ năng về nghiệp vụ sư phạm, bản thân có hành vi ứng xử với học sinh chưa chuẩn mực.

Bà Nguyễn Ngọc Anh, chuyên viên tâm lý tại một trường THPT ở TPHCM cho hay, trước một clip, thông tin nào chưa rõ ràng, chúng ta cần chậm lại một nhịp khi đưa ra bình luận, đánh giá. Có những sự việc “thấy vậy nhưng chưa chắc đã là vậy”.

Nhưng từ sự việc giáo viên và học sinh có hành vi thân mật nói trên, bà Anh băn khoăn trước những góc nhìn, bình phẩm, cười cợt phải gọi là vô cùng lệch lạc, méo mó liên quan đến về vấn đề giới tính và cả về vấn nạn quấy rồi tình dục.

Từ clip nói trên, bà thấy trên mạng tràn ngập những bình luận kiểu “em này khá”, “tuổi trẻ tài cao”… với vẻ tung hô, khen ngợi.

Có không ít ý kiến thể hiện muốn được như cậu học trò như “xin học lớp cô giáo”, “ước gì được quay về thời của cháu”… nhận về rất nhiều mặt cười hưởng ứng.

Có người lên tiếng cho rằng hành vi của em học sinh này không ổn, còn nhận về phản ứng “đúng là trâu buộc ghét trâu ăn”, “GATO (được hiểu là ghen tỵ) với cháu nó quá mà”…

Bà Anh cũng thấy không ít người có tâm lý đổ lỗi với những ý kiến như “cũng tại cô giáo xinh cơ”, “cô không xinh đã không vậy”…

Bà Anh đặt ra tình huống, nếu một thầy giáo và nữ sinh học phổ thông thân mật thì lập tức thầy giáo bị lên án, nữ sinh sẽ được bảo vệ. Còn ngược lại, học sinh là nam giới lại nghe “em này khá” với vẻ khoái chí, thích thú.

Điều này càng cho thấy thực tế nam giới có thể cũng là nạn quấy rối tình dục nhưng bị phủ nhận còn tồn tại lâu nay. Thậm chí, đó còn được xem như chuyện tiếu lâm, chuyện vui.

Bà Anh dẫn chứng, nhiều chị em thản nhiên bình phẩm, đăng ảnh nam nhi 6 múi, hở hang rồi chỉ trỏ “chọn ăn anh nào”, “nhìn là muốn rụng trứng”… ngay giữa bàn dân thiên hạ. Nhiều người cười  đùa, hưởng ứng trước trò này, trong khi đây là hành vi quấy rối.

Từ clip cô giáo thân mật với nam sinh: Méo mó sau tiếng cười em này khá - 2
Giáo viên ở TPHCM trong chương trình tập huấn về kiến thức giới tính, sinh sản (Ảnh: H.N).

Người này cũng nêu quan điểm những lời bình phẩm “tại cô giáo xinh” cũng là cách nhìn tình dục hóa phụ nữ theo quan niệm “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu”, dùng để bao biện cho những hành vi không phù hợp.

“Từ một sự việc, phản ứng về sự việc đó sẽ thể hiện rõ nhất về phông văn hóa, nhận thức của mỗi người chúng ta đang ở mức nào”, bà Anh nói.

Chuyên viên tâm lý này cho rằng đây không chỉ dừng lại ở vấn đề hành vi ứng xử, giao tiếp, kỹ năng sư phạm mà còn phản ánh mặt bằng chung nhận thức về vấn đề giáo dục kiến thức giới tính, kiến thức tình dục – vấn đề đã được cảnh báo chúng ta rất thiếu, rất yếu.

Giáo dục kiến thức giới tính, tình dục theo bà Anh không phải là câu chuyện phòng tránh thai như nhiều người nhầm tưởng.

Giáo dục giới tính, tình dục trước hết là sự tôn trọng giới tính của nhau, biết giới hạn trong tiếp xúc với người khác, biết ứng xử phù hợp, tốt đẹp với người khác, cách nhìn nhận văn minh trước các vấn đề…