Quá đáng s;;ợ: Siêu bão Milton mạnh cấp cuồng phong sẽ đổ bộ vào giữa tuần này

3235

Bão Milton dự kiến tiếp tục mạnh lên nhanh chóng, đạt cường độ bão cuồng phong cấp 4 vào ngày 8/10.

Báo Sao Star ngày 07/10 đưa thông tin với tiêu đề: “Siêu bão Milton mạnh cấp cuồng phong sẽ đổ bộ vào giữa tuần này” cùng nội dung như sau:

Sau siêu bão Helene, bang Florida của Mỹ sắp tới đây được dự báo sẽ chuẩn bị đón siêu bão Milton.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) ngày 6/10 thông tin, đến 19h ngày 6/10 (tức 7h giờ Hà Nội), bão Milton cách Tampa gần 1.300 km với sức gió mạnh nhất vào khoảng 140 km/h.

Theo Fox News, bão Milton dự kiến tiếp tục mạnh lên nhanh chóng, đạt cường độ bão cuồng phong cấp 4 vào ngày 8/10, sau đó suy yếu trước khi đổ bộ Florida ngày 9/10. Cơn bão này cũng được dự báo ảnh hưởng đến các khu vực đã chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Helene, từng đổ bộ vào bờ biển phía Bắc ngày 26/9.

Bão Milton hiện được xếp ở cấp 1 trong thang bão 5 cấp của Mỹ, trong đó cấp 5 là lớn nhất. Tuy nhiên, các nhà dự báo bão cảnh báo, bão Milton có khả năng vẫn sẽ tấn công Florida với cường độ bão cấp 3 trở lên.

Thống đốc bang Florida – Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 6/10 cho 51 trong số 67 quận của bang. Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp bang Florida – Kevin Guthrie cho biết, đang chuẩn bị cho đợt “sơ tán lớn nhất kể từ năm 2017”.

Giới chức bang Florida dự đoán, khi bão Milton đổ bộ có thể gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, đồng thời cơn bão cũng có khả năng gây ngập lụt.

Trước đó hôm 6/10, Tổng thống Mỹ – Joe Biden đã ra lệnh triển khai thêm 500 lính đến khu vực Bắc Carolina để hỗ trợ ứng phó và phục hồi sau siêu bão Helene. Chính quyền Tổng thống Mỹ cũng đã phê duyệt 137 triệu USD viện trợ liên bang và cam kết cung cấp thêm do thiệt hại kinh tế dự kiến lên đến hàng tỷ USD sau bão.

Trước khi bão Mitlon dự kiến đổ bộ vào giữa tuần này, mùa bão Đại Tây Dương đã có 3 cơn bão mạnh từ cấp 4 trở lên, bao gồm bão Kirk, bão Helene và siêu bão Beryl.

Tiếp đến, báo Lao Động ngày 06/10 cũng có bài đăng với thông tin: “Bão Milton mạnh lên nhanh chóng, khả năng đổ bộ đất liền”. Nội dung được báo đưa như sau:

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) vừa đưa ra thông báo về cơn bão Milton dự kiến ​​sẽ nhanh chóng mạnh lên khi di chuyển về phía Đông đến Đông Bắc qua Vịnh Mexico và đạt cường độ của một cơn bão lớn khi tiến vào bờ biển phía Tây của Bán đảo Florida vào giữa tuần.

Milton dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Florida với sức mạnh lên đến cấp 3 và sức gió 185 km/h. Triều cường nguy hiểm được dự báo ​​sẽ xảy ra ở một số khu vực vừa bị siêu bão Helene tấn công.

NHC nhấn mạnh: “Ngày càng có nhiều khả năng một cơn bão mạnh nguy cơ đe dọa đến tính mạng sẽ ảnh hưởng đến một số khu vực bờ biển phía tây Florida vào khoảng giữa tuần”.

Đường đi dự kiến ​​của bão Milton. Ảnh: FOX Weather
Đường đi dự kiến ​​của bão Milton. Ảnh: FOX Weather

Bão Milton hình thành ở phía tây Vịnh vào sáng 5.10 (giờ địa phương), chỉ vài giờ sau khi trở thành áp thấp nhiệt đới. Đây là cơn bão thứ 13 trên Đại Tây Dương được đặt tên trong năm nay.

Milton dự kiến ​​sẽ đổ bộ mang theo mưa lớn và gió mạnh. Có khả năng vùng Florida sẽ có nguy cơ lũ lụt gia tăng trong tuần. Mới chỉ hơn một tuần kể từ khi cơn bão Helene đổ bộ vào tiểu bang, các quan chức của Florida tiếp tục yêu cầu người dân chuẩn bị ứng phó cho Milton.

Ở nơi khác trên Đại Tây Dương, bão Kirk vẫn là cơn bão lớn với sức gió 193 km/h. Bão Leslie nằm ở vùng Đông Đại Tây Dương cũng đã mạnh lên khi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây – Tây Bắc. Sức gió duy trì tối đa của bão là 128 km/h.

Đây là thời điểm vùng bờ biển Florida chịu nhiều ảnh hưởng của bão. Nếu du khách có kế hoạch đến các khu vực trên, cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết và cảnh báo từ chính quyền địa phương để chuẩn bị ứng phó.