Việt Nam bão lũ chẳng thấy đăng nổi 1 cáu status, nhưng Mỹ vừa có bão hàng loạt sao Việt đăng bài xót thương, nhìn danh sách toàn cái tên đình đám, có cả..

37

Ca sĩ Dương Triệu Vũ thuê xe công nghệ, mang theo vali lớn để sơ tán đến Miami, tránh cơn bão Milton đổ bộ vào Florida.

Dương Triệu Vũ cho biết sau 30 năm đi lại giữa Việt Nam và Mỹ, thường xuyên ở thành phố Orlando nên đã quá quen với bão. Vì vậy, dù truyền thông nói nhiều về siêu bão Milton, sau khi kết thúc show diễn cuối tuần qua, anh vẫn trở về Orlando thăm gia đình

Đến khi giới chức địa phương và truyền thông vận động di tản, anh mới bắt đầu lo lắng và nói gia đình cùng sơ tán. Tuy nhiên, anh trai anh hiện ở vịnh Tampa không thể di chuyển khỏi địa phương vì tắc đường nghiêm trọng, còn chị gái và hai người cháu ở Orlando không chịu rời khỏi nhà vì cho rằng bão không mạnh như dự báo nên anh đành phải đi một mình. Sáng 8/10 (giờ địa phương), Dương Triệu Vũ thuê xe công nghệ lái về phía Miami, Nam Floria, tránh càng xa tâm bão càng tốt.

Sau vài tiếng lái xe, anh dừng chân ở thành phố West Palm Beach, cách tâm bão khi đổ bộ đất liền dự kiến khoảng 300 km. Một mình đi tránh bão, anh chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, pin điện thoại cho cả gia đình trong trường hợp bị cắt điện hoặc mất nước. Nam ca sĩ không quá lo lắng vì dự báo cho biết bão Milton khi đến thành phố anh ở có sức gió tầm 100 km/h, nhẹ hơn hẳn ở thành phố Orlando.

“Ban đầu, tôi định đi về phía Bắc nhưng vì ai cũng đổ về hướng đó dẫn đến tắc đường nghiêm trọng nên mới chuyển hướng về phía Nam và dừng chân ở West Palm Beach. Thành phố này vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Milton nhưng đỡ hơn ở Orlando. Tôi đã chuẩn bị hết đồ dự phòng cho cả gia đình và đang cố gắng thuyết phục chị gái, hai cháu đến tránh bão cùng mình. Tôi vẫn hy vọng chị và các cháu đổi ý vì đây là cơn bão được dự đoán có sức công phá mạnh nhất trong 100 năm qua”, Dương Triệu Vũ nói. Anh giữ tinh thần tích cực và cầu nguyện cho người thân bình an vượt qua cơn bão thế kỷ.

Dương Triệu Vũ ở West Palm Beach khi di tản tránh bão Milton.

Dương Triệu Vũ ở West Palm Beach khi di tản tránh bão Milton.

Chia sẻ với VnExpress, ca sĩ Đặng Anh Tuấn – cựu thành viên nhóm F5 – sống tại vịnh Tampa, cho biết anh quyết định trú ẩn trong nhà thay vì di tản đi nơi khác để hỗ trợ người thân lúc cần. Anh thấy yên tâm vì được chính quyền địa phương thông báo sẽ sơ tán dân đến địa điểm tạm trú nếu cần thiết. Bên cạnh đó, chính quyền còn cung cấp cho mỗi nhà 10 bao cát để che chắn mái nhà, cửa sổ. Giống như nhiều người khác tại Tampa, anh cũng đi mua đồ tích trữ ở siêu thị từ hôm 8/10. Anh chuẩn bị lò nướng, than, củi, đèn pin và các dụng cụ cấp cứu. Nam ca sĩ dọn sẵn đồ quan trọng, trong đó có giấy tờ để mang theo trong tình huống khẩn cấp. Sau 10 năm sống ở Mỹ, đây là lần đầu tiên anh phải ứng phó với cơn bão có mức độ dự báo nguy hiểm như vậy.

Đêm qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người dân Florida nhanh chóng di tản, cảnh báo rằng cơn bão cấp 5 này có thể sẽ trở thành thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tấn công vào tiểu bang vùng biển trong một thế kỷ qua. “Đây là vấn đề sống còn. Không hề cường điệu”, ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng, đồng thời kêu gọi những người đang nhận lệnh “hãy di tản ngay bây giờ, ngay lập tức”.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Tampa, Jane Castor, cũng đưa ra lời cảnh báo tới các cử tri: “Nếu các vị chọn ở lại… các vị sẽ chết”. Bà Castor cho biết mực nước dâng được dự báo là 4,5 m, đủ sâu để nhấn chìm cả một ngôi nhà. Castor kết luận: “Vì vậy, nếu bạn còn ở trong nhà, thì đó chính là chiếc quan tài sống”.

Hưởng ứng lời kêu gọi, vài ngày qua, hàng triệu người đang cố gắng di tản khỏi Florida trong những giờ phút yên bình cuối cùng trước khi “cơn bão thế kỷ” Milton đổ bộ, chuẩn bị phá hủy bờ biển của tiểu bang. Bên cạnh đó, các trường học, doanh nghiệp ở khu vực vịnh Tampa cũng đều đã đóng cửa.

Các nhà khí tượng cho biết cơn bão Milton sẽ tạo ra sức gió lên đến 265 km/h với khả năng tàn phá cả một vùng rộng lớn. Ban đầu, Milton chỉ được xếp vào cơn bão cấp một, nhưng nhanh chóng tăng lên cấp 5, thậm chí chạm ngưỡng cao nhất là cấp 6. Nó dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền Florida cuối ngày hôm nay (theo giờ địa phương) với cường độ có giảm nhưng vẫn siêu mạnh.