Cảm phục vợ chồng ngh::èo “tay trắng” ở Gia Lai nuôi 7 con trai vào đại học: “Vợ chồng chúng tôi không dám mua tấm áo mới… Nhiều hôm, hai vợ chồng không có gạo nhưng vẫn dành dụm tiền gửi cho con đi học..”.

1201

Trải qua gian đoạn khó khăn, lần lượt 6 người con của vợ chồng ông Lộc đều ra trường và tự tìm cho mình công việc ổn định trong nhà nước và các công ty.

Trong xã vùng khó Ia H’lốp (huyện Chư Sê, Gia Lai), gia đình ông Lê Lộc và bà Đào Phương Nữ Cẩm Linh “nổi tiếng” khi có 7 người con trai đều đỗ đại học.

Theo ông Lê Lộc, người con đầu Lê Huy Hoàng (SN 1992) tốt nghiệp đại học năm 2015 và con trai út vừa mới đỗ đại học năm nay. Để nuôi 7 con ăn học, gia đình đã phải “oằn mình” làm nhiều nghề, vay mượn khắp nơi. Dẫu gian khổ nhưng gia đình luôn động viên các con chăm chỉ học tập, nuôi dưỡng ước mơ.

Chia sẻ trên báo Gia Lai Online, ông Lộc cho biết, năm 1990, ông gặp gỡ và nên duyên vợ chồng với bà Linh. Khi mới cưới nhau, vợ chồng ông không có đất canh tác nhưng cả hai luôn động viên nhau bươn chải khắp nơi kiếm việc làm thuê để trang trải cuộc sống.

Ông Lê Lộc và bà Đào Phương Nữ Cẩm Linh. Ảnh: Báo Gia Lai Online.Ông Lê Lộc và bà Đào Phương Nữ Cẩm Linh. Ảnh: Báo Gia Lai Online.

Năm 1991, ông bà sinh đứa con trai đầu lòng là anh Lê Huy Hoàng. Sau đó, ông bà lần lượt sinh thêm 6 người con trai nữa. Giống như những hộ gia đình khác trong xã nghèo lúc đó, cuộc sống vợ chồng ông Lộc gặp muôn vàn khó khăn. Cả nhà 9 miệng ăn chỉ dựa vào nguồn tiền ít ỏi từ việc đi làm thuê của vợ chồng ông bà. Nỗi lo lớn nhất lúc bấy giờ của gia đình ông Lộc là chi phí để lo cho các con ăn học.

Tuy nhiên, cái khó không khuất phục được họ. Ngày qua ngày, vợ chồng ông Lộc cần mẫn “một nắng, hai sương” đi làm thuê khắp nơi kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình. Trời không phụ lòng người, sau nhiều năm làm lụng, tích góp, vợ chồng ông Lộc cũng mua được một miếng đất nhỏ ở làng Gran (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) để trồng cà phê, hồ tiêu. Nhờ chăm chỉ làm lụng và tiết kiệm chi tiêu, dần dà, ông bà đã có tích lũy để mua thêm đất sản xuất, mở rộng diện tích rẫy lên 4 ha.

Từ cuộc sống khó khăn vì thiếu cái chữ nên vợ chồng ông Lộc luôn động viên các con chú tâm vào việc học để thoát nghèo, mai sau có công việc ổn định. Ông Lộc trải lòng: “Để các con được học hành đầy đủ, ăn no, mặc ấm thì vợ chồng tôi có làm lụng vất vả, cực nhọc bao nhiêu cũng vẫn thấy hạnh phúc. Chúng tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực hết sức để các con được học hành đến nơi đến chốn, mai này có cơ hội mở mặt với đời”, ông Lộc bộc bạch.

Thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ, 7 người con của vợ chồng ông Lộc đều hiếu thảo, chăm ngoan và có ý thức vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, cả 7 anh em trai còn tranh thủ thời gian rảnh sau giờ học để phụ giúp bố mẹ việc đồng áng, bếp núc và quét dọn nhà cửa.

Chia sẻ trên báo Dân trí, bà Linh cho biết: “Vợ chồng tôi không có điều kiện đi học nhiều nên mong muốn các con phải học tập đầy đủ. Vợ chồng luôn động viên để không đa nào phải nghỉ học giữa chừng, lo lắng chuyện cơm áo khi đang đi học”.

Vợ chồng ông Lộc và 7 người con. Ảnh: Báo Dân trí.Vợ chồng ông Lộc và 7 người con. Ảnh: Báo Dân trí.

Thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của bố mẹ, 7 người con đều nỗ lực, chuyên cần trong học tập, tranh thủ thời gian rỗi, phụ giúp bố mẹ làm vườn. Dù không có điều kiện đi học thêm nhưng 7 anh em đều là học sinh giỏi và đỗ vào các trường đại học với điểm số cao.

Người con trai cả là Lê Huy Hoàng đã xuất sắc đậu vào ngành Báo chí của Trường Đại học Khoa học Huế. Biết gia đình khó khăn nên khi ổn định việc học, Hoàng xin làm tạp vụ cho quán cà phê, quán ăn vào thời gian rảnh. Sau đó, Hoàng dìu dắt, giúp đỡ 2 người em là Lê Xuân Thái và Lê Thanh Bình cùng học Trường Đại học Luật Huế.

Khi thấy các con lần lượt bước chân vào giảng đường đại học, vợ chồng ông Lộc vừa vui, vừa lo. “Cứ cách 2-3 năm lại có một người con đậu vào đại học. Cà phê, hồ tiêu nhiều năm thất thu. Nhiều hôm hai vợ chồng chỉ dám ăn cơm chan nước mắm để dành dụm tiền để gửi lo chi phí học hành của các con. Mặc dù gặp không ít khó khăn về tài chính nhưng vợ chồng tôi quyết tâm cố gắng lo cho các con. Đồng thời, chúng tôi luôn gọi điện hỏi han, động viên khích lệ các con kiên trì theo đuổi ước mơ tìm kiếm tri thức”, bà Linh trải lòng.

Trải qua gian đoạn khó khăn, lần lượt 6 người con của vợ chồng ông Lộc đều ra trường và tự tìm cho mình công việc ổn định trong nhà nước và các công ty. Cậu con cả Lê Huy Hoàng đang công tác tại Đảng ủy xã Ia H’lốp.

Hai người em anh Hoàng là Lê Xuân Thái và Lê Thanh Bình đều làm trong các công ty luật. Lê Hữu An, Lê Hữu Toán, Lê Hữu Thạch tốt nghiệp trường đại học ngành ô tô và đang làm kỹ thuật viên trong các hãng kinh doanh ô tô tại TP Pleiku, Gia Lai.

Năm 2024, cậu con trai út Lê Hữu Thất (SN 2006) vừa đậu vào ngành kỹ thuật ô tô của Khoa Kỹ thuật giao thông tại Trường Đại học Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Không những vậy, anh Lê Huy Hoàng đang sở hữu 2 tấm bằng đại học ngành báo chí và luật. Em trai anh Hoàng là Lê Thanh Bình có 2 tấm bằng đại học luật và ngôn ngữ Anh.

7 người con trai của vợ chồng ông Lộc. Ảnh: Báo Dân trí.7 người con trai của vợ chồng ông Lộc. Ảnh: Báo Dân trí.

Là người con cả, chứng kiến những vất vả của bố mẹ nuôi nấng cả 7 anh em từ thuở cơ hàn, anh Hoàng luôn lấy bố mẹ làm tấm gương và động lực trong cuộc sống. “Bố mẹ mình xuất phát là con nhà nông. Trải qua thời thiếu ăn, thiếu mặc nên luôn tạo mọi điều kiện để chúng mình đến trường. Ngoài việc học tập, bố mẹ luôn nhắc nhớ chúng mình rèn luyện cả về đạo đức để trở thành những người công dân tốt”, anh Hoàng cho hay.

Ông Lộc tự hào khi những người con đều không phụ sự kỳ vọng mà học tập, tự nuôi sống bản thân. Những ngày lễ Tết, 7 người con trai lại cùng về quây quần bên mâm cơm gia đình.

“Con cái giờ đã khôn lớn, thành tài, có công ăn việc làm ổn định nên vợ chồng tôi được thanh thản tuổi già. Dẫu các con không làm lớn, làm to nhưng đối với chúng tôi, các con đã thành công”, ông Lộc tâm sự.