B;ão Trà Mi ngày càng mạnh, dự sẽ có sức c;ông p;há không kém gì Yagi

618

Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, vào 7h sáng 23/10, cơn bão TRAMI (tiếng việt là Trà Mi), nằm trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, sau có khả năng đổi hướng Tây Nam và di chuyển chậm lại.Tin mới nhất về cơn bão Trà Mi đang hướng thẳng vào nước ta, gây mưa rất to - Ảnh 1.

Dự báo hướng đi của bão Trà Mi (Ảnh: NCHMF).

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết, ngày 24/10, bão Trà Mi sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6. Sau khi vào Biển Đông, bão di chuyển theo hướng Tây và cường độ có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của bão, khoảng từ ngày 26 đến 28/10, khả năng các tỉnh Trung Bộ sẽ có đợt mưa lớn diện rộng.

Ông Tuấn cảnh báo đây là cơn bão cuối mùa, thường sẽ rất thất thường, phức tạp và dễ thay đổi, vì vậy, người dân cần theo dõi liên tục những bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Đài khí tượng Nhật Bản nhận định cũng bão sẽ vào Biển Đông trong ngày mai 24/10, đạt sức gió cao nhất 108 km/h ở khu vực giữa Biển Đông. Đài Hong Kong cho rằng sau khi vào Biển Đông bão sẽ tiếp tục mạnh lên 130 km/h rồi giảm dần khi hướng vào miền Trung.

Trước diễn biến của bão, hôm qua (22/10), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công điện yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ diễn của bão Trà Mi, chủ động ứng phó với mưa lớn; triển khai lực lượng rà soát các điểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Bão có khả năng hoạt động dồn dập từ nay đến cuối năm 2024

Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết hiện tượng ENSO (ENSO chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương-Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính.

Dự báo, từ tháng 10 -12/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%. Vì vậy, bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm 4,5 cơn); trong đó, số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm 1,9 cơn) và tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ và các tỉnh, thành phố phía Nam.“Bão có khả năng hoạt động dồn dập từ nay đến cuối năm, tập trung tại khu vực Trung bộ. Mùa mưa có khả năng kết thúc muộn tại các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Lượng mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm ở khu vực miền Trung và các tỉnh, thành phố phía Nam. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung từ nay đến tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2024 ở khu vực Trung Bộ.