Con gái đi XKLĐ Hàn Quốc, tình cờ quen ông chủ giàu có rồi nằng nặc đòi lấy chồng ngoại quốc để đổi đời. Ngày con thông báo tin vui, tôi s-ố-c đ-iế-ng phản đối đến cùng nhưng khi nhà trai đem sính lễ đến xin cưới, giá trị bằng cả đời vợ chồng tôi nai lưng ra làm thì tôi cũng gật đầu xuôi xuôi. 3 tháng sau nhận tin con gái đã mất, đến nhận tro cốt tôi rụ-ng rời tay chân khi thấy tờ giấy A4 bên trong

363

Khi con gái tôi, Linh, quyết định đi XKLĐ Hàn Quốc, tôi đã lo lắng không ngừng. Nhưng rồi, những hình ảnh hào nhoáng của cuộc sống bên đó khiến tôi không còn ngăn cản được nữa. Linh luôn nói về những cơ hội, những giấc mơ mà cô ấy có thể biến thành hiện thực. Cô ấy kể về một ông chủ giàu có, lịch lãm, người đã giúp đỡ cô trong công việc. Tôi không biết họ đã trở nên thân thiết đến mức nào, nhưng điều đó càng khiến tôi cảm thấy lo lắng hơn.

Ngày Linh gọi điện về thông báo tin vui, tôi thực sự sốc. Cô ấy muốn lấy chồng ngoại quốc! Tôi gào lên phản đối, nhưng Linh một mực bảo rằng đó là cơ hội đổi đời không thể bỏ lỡ. “Mẹ, con sẽ không chỉ thay đổi cuộc sống của mình, mà còn của cả gia đình mình nữa!” Câu nói đó như một nhát dao, khiến tôi vừa đau lòng vừa bất lực.

Khi nhà trai mang sính lễ đến, tôi đã phải gật đầu, dù trong lòng vẫn không muốn chấp nhận. Giá trị sính lễ đó, bằng cả đời vợ chồng tôi nai lưng ra làm, và tôi chỉ có thể nghĩ đến tương lai của Linh, hy vọng rằng cô sẽ hạnh phúc. Dù sao, tôi cũng không thể làm gì khác.

Xuất khẩu lao động là gì? Các hình thức đi xuất khẩu lao động

Ba tháng trôi qua, một ngày nọ, tôi nhận được tin dữ. Linh đã mất. Trái tim tôi như ngừng đập khi bước vào phòng tang lễ. Khi tôi nhận tro cốt của cô ấy, lòng tôi như thắt lại. Nhưng điều khiến tôi rụng rời tay chân hơn cả, đó là tờ giấy A4 được đặt bên trong.

Khi mở ra, những dòng chữ nguệch ngoạc của Linh hiện ra: “Mẹ ơi, con xin lỗi. Con đã sai lầm khi không nghe lời mẹ. Ông ấy không phải người như con nghĩ. Con chỉ muốn giúp mẹ và cả nhà. Giờ con đã không còn, hãy sống thật tốt, mẹ nhé. Con yêu mẹ.”

Giọt nước mắt tôi rơi lã chã. Tôi đã luôn nghĩ rằng tôi đang bảo vệ con, nhưng có lẽ chính tôi đã đẩy cô ấy vào vũng lầy. Thế giới xung quanh như mờ mịt, và hình ảnh của Linh mãi mãi in sâu trong tâm trí tôi. Giấc mơ đổi đời đã không thành, và cái giá phải trả là một mất mát không gì bù đắp nổi.

Từ đó, tôi quyết định sống khác đi. Dù Linh không còn, nhưng tôi sẽ giữ gìn những kỷ niệm về cô, và học cách yêu thương và thấu hiểu hơn trong cuộc sống.