Khung cảnh t/ang th/ương chưa từng thấy ở Philippines sau bão Trà Mi, đang tiến gần Miền Trung, gió giật cấp 14

326

Theo thống kê sơ bộ từ chính quyền Philippines, số người thiệt mạng ở nước này do tác động của bão Trà Mi đã lên tới 76 người.

Báo Vietnamnet ngày 25/10 đưa thông tin với tiêu đề: Bão Trà Mi càn quét Philippines, ít nhất 76 người thiệt mạng. Với nội dung như sau:

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời giới chức cảnh sát Philippines nói rằng, có 47/76 trường hợp thiệt mạng “do các trận lở đất, tạo ra bởi tác động của bão Trà Mi, ở tỉnh Batangas thuộc phía nam thủ đô Manila”.

Một khu vực ở Philippines bị tàn phá bởi bão. Ảnh: Văn phòng Truyền thông Tổng thống Philippines/Facebook

“Chúng tôi ghi nhận còn 17 người dân mất tích ở tỉnh Batangas”, cảnh sát trưởng tỉnh Batangas, Đại tá Jacinto Malinao Jr nói khi ông tới thị sát thị trấn Talisay, nơi gần đây bị vùi lấp trong một trận lở đất.

Tại tỉnh Bicol ở miền trung Philippines, giới chức địa phương ghi nhận ít nhất 29 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất. Trong đó, 11 trường hợp bị chết đuối trong dòng lũ.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm nay (25/10) đã ngồi trực thăng đi thị sát những khu vực bị tàn phá bởi bão Trà Mi, đồng thời ra lệnh các ban ngành có liên quan theo dõi sát sao công tác cứu hộ, cứu nạn tại những nơi hứng chịu thiên tai.

“Chúng ta cần tiếp tục theo dõi tình hình và đảm bảo luôn có công tác cứu hộ và cứu trợ. Bất kể cơn bão khác đang hướng về Philippines, chúng ta không thể dừng công tác cứu nạn”, tờ Inquirer dẫn lời ông Marcos Jr. đề cập tới một áp thấp nhiệt đới vừa hình thành ở phía đông Philippines, và đang mạnh lên thành bão.

Tổng thống Philippines Marcos Jr. thị sát vùng thiên tai ngày 25/10. Ảnh: Văn phòng Truyền thông Tổng thống Philippines
Ảnh: Văn phòng Truyền thông Tổng thống Philippines/ Facebook
Ảnh: Văn phòng Truyền thông Tổng thống Philippines/ Facebook
Nhân viên cứu hộ Philippines sơ tán nạn dân ở thành phố Tanauan. Ảnh: Lực lượng tuần duyên Philippines/ Facebook

Tiếp đến, báo Dân Trí cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Bão Trà Mi gây lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines, 76 người chết

Nội dung được báo đưa như sau:

Số người thiệt mạng vì bão Trà Mi ở Philippines liên tục tăng trong những ngày qua và đã cán mốc 76 người.

Nhà cửa ở Bicol chìm trong nước lũ, người dân phải di tản lên mái nhà (Ảnh: Reuters).

Người dân ở miền bắc Philippines ngày 25/10 đã sử dụng xẻng và cào để dọn sạch đống đổ nát do cơn bão nhiệt đới Trà Mi để lại trong khi lực lượng cứu hộ phải đào bới trong lớp bùn dày để tìm kiếm những người mất tích khi số người chết đã tăng lên 76.

Hàng chục nghìn người vẫn phải di tản do lũ lụt do trận mưa kéo dài 2 ngày nhưng lượng nước tương đương 2 tháng ở một số khu vực.

“Nhiều người vẫn bị mắc kẹt trên mái nhà và đang cầu cứu. Chúng tôi hy vọng rằng nước lũ sẽ giảm vào hôm nay, vì mưa đã ngừng”, Chuẩn tướng Andre Dizon, giám đốc cảnh sát Bicol nói với AFP.

Nhưng khả năng tiếp cận hiện trường vẫn là vấn đề lớn đối với lực lượng cứu hộ vào ngày 25/10, đặc biệt là ở Bicol, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết tại một cuộc họp báo buổi sáng.

Lở đất do mưa lớn ở Libon, Albay (Ảnh: Reuters).

Tại Laurel, một thị trấn ở phía nam thủ đô Manila, đường sá bị chặn bởi cây đổ, xe cộ chìm một nửa trong bùn và những ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng do lũ quét.

“Chúng tôi thấy máy giặt, ô tô, đồ gia dụng, mái nhà bị cuốn trôi”, cư dân Mimie Dionela, 56 tuổi, nói với AFP.

“Chúng tôi may mắn (trận mưa) xảy ra vào buổi sáng, chắc chắn nhiều người sẽ chết nếu nó xảy ra vào ban đêm. Chúng tôi sợ hãi đến mức không thể diễn tả được”, bà nói.

Ông Islao Malabanan, 63 tuổi, thừa nhận rằng ông còn sống chỉ vì trận lũ xảy ra vào ban ngày, nhưng cho biết gia đình ông đã mất tất cả mọi thứ “kể cả quần áo”.

Dù bão Trà Mi đã rời Philippines, di chuyển về phía tây qua Biển Đông, số người chết vì cơn bão tiếp tục tăng lên.

Tại tỉnh Batangas, phía nam thủ đô Manila, số người chết được xác nhận đã tăng lên 43, cảnh sát trưởng Jacinto Malinao nói với AFP.

“Thách thức lớn nhất ở đây thực sự là bùn dày. Tại địa điểm của chúng tôi, bùn cao khoảng 3m với các mảnh vỡ và đá tảng, ông Malinao cho biết.

“Hy vọng là sẽ không có mưa trong những ngày tới để chúng tôi có thể tìm thấy các thi thể nhanh chóng”, ông cho hay.

Cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề vì bão Trà Mi (Ảnh: EPA).

Trong cuộc họp báo buổi sáng, Tổng thống Marcos lưu ý rằng các thành phố Naga và Legazpi đã báo cáo “nhiều thương vong, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được”.

Các văn phòng chính phủ và trường học trên khắp đảo Luzon vẫn đóng cửa vào ngày 25/10, nhưng cảnh báo về bão đã được hủy bỏ dọc theo bờ biển phía tây khi Trà Mi di chuyển xa hơn ra biển.

Chuyên gia thời tiết nhà nước Jofren Habaluyas cho biết rằng tỉnh Batangas đã chứng kiến “lượng mưa bằng 2 tháng”, tương đương 391,3 mm, trong 2 ngày 24-25/10.

Khoảng 20 cơn bão tấn công Philippines hoặc vùng biển xung quanh mỗi năm, phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng và làm hàng chục người thiệt mạng.

Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các cơn bão ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ngày càng hình thành gần bờ biển hơn, mạnh lên nhanh hơn và kéo dài hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.